Mỗi người đều có lối sống, thói quen và sở thích riêng rất khác nhau.

Ăn uống lành mạnh

Bạn nên xây dựng chế độ ăn uống nhiều màu sắc và đa dạng như trái cây, rau quả giàu chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe, có thể làm tăng ham muốn và cải thiện đời sống tình dục. Chế độ ăn uống nhiều trái cây, rau củ và thực phẩm giàu axit béo omega-3 rất tốt cho sức khỏe tình dục. Bạn nên bổ sung hỗn hợp đa vitamin và chất chống oxy hóa như lycopene giúp ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt và tăng cường khả năng ham muốn. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng: Chế độ tiết thực giàu vitamin đặc biệt là vitamin E, có tác dụng tốt đến việc sinh sản tinh trùng. Thí nghiệm trên động vật cho ăn khẩu phần không có vitamin E người ta thấy tinh hoàn nhỏ lại, giảm hoạt động sinh dục. Vitamin E làm tăng khả năng tái sinh của ống sinh tinh, làm tăng số lượng tinh trùng. Các yếu tố vi lượng cũng cần thiết cho sự sinh tinh đã được xác định trong đó phải kể đến kẽm và magan. Nồng độ kẽm trong tinh dịch có liên quan trực tiếp đến độ di động của tinh trùng và nếu chế độ ăn thiếu kẽm có thể làm giảm cả về số lượng tinh trùng lẫn thể tích tinh dịch.

Với phụ nữ, vitamin E cũng có tác dụng tốt cho hoạt động buồng trứng và sự phát triển vú. Ngoài vitamin E, vitamin C có tác dụng giúp cho tinh dịch không bị dính kết với nhau. Các loại vitamin A, vitamin nhóm B, nhất là vitamin B12 có tác dụng tốt đối với tế bào sinh dục.

Điều lưu ý, cần hạn chế sử dụng chất béo trong thực đơn hàng ngày. Những nam giới dư thừa lượng chất béo trong cơ thể sẽ làm lượng testosterone suy giảm. Do đó, có thể thấy, nếu thừa chất béo chức năng sinh lý nam sẽ bị ảnh hưởng, lâu dần sẽ gây xuất tinh sớm, yếu sinh lý… Ngoài ra, khi lượng mỡ trên cơ thể nam giới thừa quá nhiều sẽ gây xâm lấn, vòng bụng tăng lên. Từ đó, kích thước dương vật sẽ bị giảm sút, gây ảnh hưởng đến chất lượng “cuộc yêu” của bạn.

Những thói quen có lợi…
Chế độ ăn nhiều màu sắc, đa dạng làm tăng ham muốn.

Ngủ đủ giấc

Thiếu ngủ có liên quan đến rối loạn chức năng cương dương và các vấn đề về tình dục ở nam giới. Nghỉ ngơi đầy đủ có thể làm tăng h am muốn và cải thiện đời sống tình dục của bạn. Theo các nghiên cứu, cần ngủ đủ số giờ bình thường (khoảng 8 giờ) trong một ngày là một trong những yếu tố thúc đẩy đời sống tình dục của con người. Nếu bạn thường xuyên mất ngủ hoặc ngủ ít hơn 6 giờ/ngày, nguy cơ cao bị giảm ham muốn tình dục. Tình trạng mất ngủ mạn tính xảy ra khi bạn ngủ dưới 6 giờ m ột đêm và nó có thể làm giảm sản sinh lượng hormon sinh dục nam testosteron.

Tập luyện để rèn sức khỏe

Tăng cường vận động bằng cách chạy bộ, tập thể dục, tập gym để tăng cường sức khỏe, tăng sức đề kháng cho cơ thể. Có thể nhiều bạn không biết, chạy bộ cũng là một cách kích thích cơ thể sản sinh hormone testosterone.

Với nam giới, tập thể dục đều đặn có công dụng như một loại thuốc cường dương và có mối liên hệ thấp với nguy cơ mắc các rối loạn về cương dương. Trong một nghiên cứu, đàn ông ở độ tuổi trung niên tham gia vào một chương trình tập luyện với cường độ cao trong 9 tháng được cho là có sinh hoạt tình dục thường xuyên hơn, chức năng tình dục được cải thiện và mức độ thỏa mãn cao hơn.

Nghiên cứu ở phụ nữ đã chỉ ra rằng người vận động thể chất tích cực có ham muốn “chuyện ấy” cao hơn, mức độ gợi dục và thỏa mãn cao hơn so với phụ nữ chỉ ngồi một chỗ. Trong một thử nghiệm đặc biệt, phụ nữ trẻ đạp xe trong 20 phút và xem phim người lớn thì thể hiện ham muốn tình dục về mặt sinh lý (được đo bởi một thiết bị đánh giá lưu lượng máu ở âm đạo) cao hơn người không tập thể dục.

Vì vậy, cần thường xuyên tập thể dục giúp cả nam giới và phụ nữ cải thiện đời sống tình dục và tăng ham muốn.

Ngừng hút thuốc lá

Trong khói thuốc có 4.000 chất hóa học, trong đó 50 chất gây ung thư. Các hóa chất này tác động lên tế bào bề mặt của đường hô hấp gây tình trạng viêm mãn tính, phá hủy tổ chức, biến đổi tế bào dẫn đến dị sản, loạn sản rồi ác tính hóa. Ngoài ra, những nguy cơ của khói thuốc lá gây ảnh hưởng đến chức năng phổi, tim mạch, trầm cảm thì khói thuốc lá ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và rối loạn tình dục ở nam giới. Các nhà khoa học đã chứng minh khói thuốc gây ra nhiều tác hại đối với sức khỏe sinh sản của phụ nữ (kể cả hút thuốc thụ động). Tỷ lệ sinh đẻ ở phụ nữ hút thuốc thấp hơn khoảng 30% với phụ nữ không hút thuốc. Phụ nữ hút thuốc có nguy cơ sảy thai cao gấp 1,5 lần so với người không hút. Ngoài ra, phụ nữ hút thuốc sẽ hạn chế hiệu quả điều trị vô sinh, gây mãn kinh sớm, sinh non và giảm cân nặng của trẻ sơ sinh từ 200-400 g...

Những thói quen có lợi…
Nam giới hút thuốc lá có nguy cơ liệt dương cao gấp 2 lần.

Đối với nam giới việc hút thuốc lá có nguy cơ liệt dương cao gấp hai lần bình thường, do xơ vữa động mạch ở dương vật làm giảm tưới máu.  Hút thuốc làm giảm số lượng tinh trùng và làm giảm khả năng tình dục, gây bất lực và tăng nguy cơ vô sinh ở cả hai giới.

Vì vậy hãy khuyên những người thân của mình từ bỏ thuốc lá, nó không chỉ tốt cho “chuyện ấy” mà còn tốt cho sức khỏe người sống xung quan bạn.

Cần hạn chế sử dụng chất béo trong thực đơn hàng ngày. Những nam giới dư thừa lượng chất béo trong cơ thể sẽ làm lượng testosterone suy giảm dẫn đến chức năng sinh lý sẽ bị ảnh hưởng, lâu dần gây xuất tinh sớm, yếu sinh lý…

 

Hạn chế tiêu thụ chất cồn và caffeine

Các chuyên gia về dinh dưỡng và sức khỏe khuyến cáo mọi người nên tiêu thụ chất cồn một cách điều độ và chừng mực. Điều này có nghĩa là bạn chỉ nên uống không quá 1 lon bia (330ml) mỗi ngày đối với phụ nữ và hai lon đối với nam giới.

Đối với caffeine cũng vậy, mặc dù vẫn chưa có những bằng chứng rõ ràng về mối liên quan giữa chứng rối loạn cương dương hoặc suy giảm ham muốn tình dục ở phái nữ với chất caffeine nhưng các bác sĩ cũng khẳng định loại chất này sẽ làm hẹp các mạch máu. Vì vậy, bạn nên tiêu thụ các món ăn hoặc thức uống chứa caffeine ở mức vừa phải để chúng không gây hại cho sức khỏe phòng the của mình.

Giữ vệ sinh thân thể

Vệ sinh thân thể để thơm tho cũng là một trong vấn đề hấp dẫn trong các cuộc yêu nhất là đối với những người có mùi cơ thể nặng và viêm “cánh”.

Nếu “đối tác” có mùi mồ hôi hơi nặng, hơi thở không được thơm tho hay vệ sinh thân thể kém liệu bạn còn thấy hứng thú khi “gần gũi”. Chính vì vậy, nếu có thể hãy cùng nhau tắm trước khi làm chuyện ấy. Đây là một vấn đề “tế nhị” nhưng nếu giải quyết không khéo sẽ khiến hai bạn mất dần hứng thú khi bên nhau.

Tình dục hòa hợp không phải nhờ tất vào “kỹ năng” mà còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Do đó, mỗi người cần thiết - nên thay đổi một số thói quen, cách sinh hoạt hay ứng xử để phù hợp với nửa kia của mình. Bên cạnh những phương pháp trên, có thể tham khảo một số biện pháp khác như: Tránh để cơ thể căng thẳng, mệt mỏi trong thời gian dài; thay đổi tư thế và không gian “yêu” giúp đạt khoái cảm dễ hơn... Làm tốt nhữnsg điều trên đây sẽ giúp đôi bên cảm thấy hạnh phúc, khỏe mạnh và tràn đầy năng lượng với “chuyện ấy”.

ThS. BS. Nguyễn Thị Bình

Bình luận