Mùa đông là khoảng thời gian lạnh nhất trong năm. Nó là mùa có ngày ngắn nhất và nhiệt độ thấp nhất. Chính vì có thời tiết lạnh, nên dễ nảy sinh một số bệnh đối với sức khoẻ con người. Dưới đây là năm cách để giúp bạn giữ được sức khỏe, và thích nghi bất kể thời tiết thế nào.

1. Vứt bỏ trạng thái mệt mỏi.

Nhiều người cảm thấy mệt mỏi và chậm chạp vào mùa đông. Điều này là do thiếu ánh sáng mặt trời, gây nên sự thay đổi chu kỳ của giấc ngủ, và thức giấc của chúng ta.

Hãy thử những lời khuyên sau:

Đi ra ngoài trời, và tiếp thu ánh sáng tự nhiên càng nhiều càng tốt.

Cố tập thói quen đi ngủ, và thức dậy vào cùng một giờ mỗi ngày, để có được giấc ngủ ngon.

Tránh bị kiệt sức vì tập thể dục, hoặc thiền quá nhiều, căng thẳng và quá gắng sức, làm bạn cảm thấy mệt mỏi.

2. Ăn nhiều trái cây và rau cải.

Khi trời lạnh và âm u bên ngoài, bạn thường ngại đi chợ, và có xu hướng ăn các thực phẩm có sẵn tiện dụng, nhưng không tốt cho sức khoẻ. Chính vì vậy, việc ăn nhiều rau và trái cây mỗi ngày, sẽ giúp bạn duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, và bớt cảm giác uể oải.

Các loại rau củ mùa đông như: cà rốt, củ cải, khoai tây, vân vân, có thể được xào, nghiền hoặc hầm thành những món canh, xúp nóng hổi cho bữa ăn mùa đông lạnh giá, và an toàn cho cả gia đình.

3. Uống thêm sữa.

Bạn có nhiều khả năng bị cảm lạnh vào mùa đông, vì vậy hãy đảm bảo rằng, hệ thống miễn dịch của bạn được hoạt động tốt.

Sữa và các sản phẩm từ sữa như: phô mai, sữa chua, vân vân, là những nguồn tuyệt vời cung cấp chất đạm, vitamin A và B12, canxi, giúp giữ xương chắc khỏe. Mùa đông, bạn nên chọn các loại sữa tách kem một phần, hoặc sữa không tách béo, thay vì chỉ dùng sữa chua nguyên chất, và sữa tách bơ hoàn toàn.

4. Thử các hoạt động mới cho cả gia đình.

Không sử dụng những tháng mùa đông lạnh, như một cái cớ để ở ì trong nhà và nghỉ ngơi. Thay vào đó, hãy ra ngoài cùng với cả gia đình, để thử một hoạt động mới, có thể là đá banh, hoặc đi dạo trong công viên hay leo núi.

Tập thể dục đều đặn giúp kiểm soát cân nặng, tăng cường hệ thống miễn dịch, và là cách tốt nhất để phá vỡ sự căng thẳng có thể tạo ra, nếu gia đình bạn luôn ở trong nhà.

5. Thưởng thức bữa sáng phong phú.

Mùa đông là mùa hoàn hảo cho các món cháo, phở. Ăn một bát cháo ấm vào buổi sáng mùa lạnh, là một cách thông minh để bắt đầu một ngày của bạn. Nó cũng giúp thúc đẩy lượng thực phẩm, tinh bột và chất xơ của bạn.

Những thực phẩm này cung cấp cho bạn năng lượng, và giúp bạn cảm thấy được cung cấp đầy đủ hơn về dinh dưỡng. Nếu bạn muốn giản tiện hơn trong nấu nướng, cháo yến mạch cũng chứa rất nhiều vitamin và khoáng chất quan trọng, mà không cần phải thêm thắt nhiều thực phẩm khác. Thêm một quả chuối hoặc trái cây khác, để thêm hương vị và giúp bạn đạt mục tiêu cả ngày.

Mai Hương, Học viện Quân Y.

Bình luận