Sở Y tế TP.HCM khuyến khích các bệnh viện công lập và tư nhân trên địa bàn thành phố đăng ký bình chọn các sản phẩm ứng dụng các công nghệ tiên tiến mang tính đột phá, tiêu biểu của ngành công nghiệp 4.0.


Tính đến ngày 23/05/2019, đã có 14 bệnh viện đăng ký 43 sản phẩm tham gia bình chọn giải thưởng chất lượng lần thứ II, năm 2019

Để tạo sự thuận lợi cho các đơn vị chưa đăng ký, Sở Y tế TP.HCM sẽ tiếp tục nhận đăng ký tên và hồ sơ đầy đủ về sản phẩm tham dự bình chọn cho đến hết tháng 7/2019.

Bình chọn giải thưởng chất lượng khám, chữa bệnh của Ngành Y tế thành phố Hồ Chí Minh lần thứ 2 năm 2019 chuyên đề “Y tế thông minh”, Sở Y tế khuyến khích các bệnh viện công lập và tư nhân trên địa bàn thành phố đăng ký bình chọn các sản phẩm ứng dụng các công nghệ tiên tiến mang tính đột phá, tiêu biểu của ngành công nghiệp 4.0 như: ứng dụng các thuật toán về máy học (Machine Learning), tương tác với người bệnh thông qua thiết bị di động, web, tương tác và trả lời người bệnh (IP: Internet Protocol), Intermet kết nối vạn vật trong lĩnh vực y tế (IoMT: Internet of Medical Things), hỗ trợ chẩn đoán và điều trị từ phân tích và tổng hợp dữ liệu dựa trên dữ liệu lớn (big data), hệ thống thông tin địa lý (GIS: Geographic Information System), trí tuệ nhân tạo (AI: Artificial Intelligence) và chuỗi khối (Blockchain).

Theo Sở Y tế TP.HCM, các nhóm sản phẩm ứng dụng công nghệ thông tin hướng đến phục vụ cho các đối tượng là người dân, nhân viên y tế và các nhà quản lý.


"Y tế thông minh" - lấy người bệnh làm trung tâm, mở rộng khám chữa bệnh từ xa, bệnh án điện tử thông minh. Ảnh minh hoạ.

Cụ thể: Nhóm sản phẩm hướng đến người dân: là nhóm sản phẩm hướng đến cải cách hành chính, cung cấp các tiện ích phục vụ người dân như giúp người dân dễ dàng chọn lựa đăng ký chuyên khoa, bệnh viện, giờ khám bệnh từ xa qua các phương tiện phổ biến như điện thoại di động, tổng đài điện thoại, cổng thông tin đặt lịch hẹn; cung cấp thông tin cho người bệnh qua thư điện tử, tin nhắn; có thể tra cứu thông tin y tế trực tuyến, thông tin chi tiết về các dịch vụ khám chữa bệnh, tư vấn từ xa; nhắc người bệnh tái khám, dùng thuốc, tiêm chủng lần tiếp theo; giúp giảm thời gian chờ đăng ký khám bệnh tại các bệnh viện; giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính tại các đơn vị cung cấp các dịch vụ hành chính công; cho phép người dân giám sát và phản ánh trực tiếp cơ sở y tế...;

Nhóm sản phẩm hỗ trợ nhân viên y tế: là nhóm sản phẩm có những tính năng hỗ trợ nhân viên y tế trong chẩn đoán bệnh, tránh các sai sót trong y khoa như hỗ trợ các loại cảnh báo nhắc liều, tự động tính liều, tiền sử dị ứng thuốc, tương tác thuốc, trùng nhóm điều trị theo mã ATC (Anatomical Therapeutic Chemical Classification System), hỗ trợ chỉ định điều trị phù hợp chẩn đoán theo phác đồ; cho phép nhân viên y tế cập nhật thông tin khoa học, tra cứu hồ sơ bệnh án của cùng một bệnh nhân; cho phép trao đổi thông tin lâm sàng, cận lâm sàng trong bệnh viện và giữa các bệnh viện với nhau; sử dụng các công nghệ như mã vạch, điện thoại thông minh, giọng nói, khuôn mặt, vân tay, RFID (Radio Frequency Identification) để nhận diện người bệnh, phân biệt đúng các dịch vụ kỹ thuật tránh nhầm lẫn trong phẫu thuật, truyền máu, thực hiện các y lệnh về thuốc, cận lâm sàng, kết quả cận lâm sàng…;

Nhóm sản phẩm hỗ trợ các nhà quản lý: là nhóm sản phẩm quản trị thông minh giúp các nhà quản lý có thể giám sát thời gian thực các hoạt động quản lý chất lượng bệnh viện như tuân thủ các qui trình kỹ thuật, phác đồ điều trị, quy chế kê đơn; thời gian chờ tại các khâu trong quy trình khám chữa bệnh, tình hình quá tải, ùn ứ người bệnh tại các phòng khám; chống lãng phí trong sử dụng thuốc, vật tư y tế tiêu hao; tình hình tài chính; xác định phân bố mô hình bệnh tật theo thời gian trong năm giúp lãnh đạo bệnh viện chủ động phân bổ nguồn lực phục vụ người bệnh.

D.Hải

Bình luận