Trước thực tế xảy ra nhiều vụ TNGT nghiêm trọng tại hầm chui Kim Liên (quận Đống Đa, Hà Nội) khiến người dân lo lắng, thậm chí ám ảnh mỗi khi lưu thông qua đây, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đang có nhiều giải pháp tổ chức lại giao thông tại đây.


Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, việc xây dựng hầm Kim Liên đã xóa được ùn tắc điểm nghiêm trọng nhất ở Hà Nội. Tuy nhiên, từ khi đưa vào hoạt động cho đến nay, đã xảy ra không ít vụ va chạm, TNGT. Mới đây nhất, là vụ xe Mercedes tông chết hai người phụ nữ thương tâm.

Ngoài nguyên nhân do chủ quan của tài xế, nhiều ý kiến cho rằng, còn có nguyên nhân do tổ chức giao thông bộc lộ nhiều bất cập, thiết kế của hầm chưa hợp lý so với lưu lượng phương tiện thời điểm hiện tại. Chẳng hạn như: ánh sáng yếu nên tầm quan sát kém, mặt đường có độ ma sát kém, làn đường lại hẹp, dốc nên dễ xảy ra va chạm nếu không tập trung quan sát….

Trước thực tế này, Sở GTVT đang tiến hành thay thế các bóng đèn chiếu sáng, sửa chữa các hư hỏng mặt đường; sơn bổ sung gờ giảm tốc và lắp thêm biển báo khu vực hai cửa hầm nhằm giảm tốc độ khi lưu thông vào hầm.


Một vụ tai nạn giao thông ở hầm Kim Liên.

Đồng thời, nghiên cứu một số giải pháp nhằm tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu nguy cơ gây ra TNGT như: Lắp đặt giá long môn hai cửa hầm để cảnh báo người tham gia giao thông, tích hợp các biển báo chỉ dẫn, hệ thống camera giám sát; Đồng thời, bổ sung vạch sơn dẫn hướng trong hầm, nhất là đoạn đường cong. Lắp đặt các trụ tiêu phản quang hai bên lề xe chạy để dẫn hướng cho các phương tiện lưu thông trong hầm; Lắp đặt dải phân cách bằng vật liệu mềm nhằm phân làn cho các phương tiện tham gia giao thông.

Đặc biệt sẽ lắp đặt bổ sung hệ thống camera giám sát giao thông phục vụ công tác xử phạt nguội các phương tiện lấn làn, đi quá tốc độ vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Sở GTVT Hà Nội cũng đang yêu cầu đơn vị quản lý đường khẩn trương cải tạo, chỉnh trang lớp asphalt mặt đường trong hầm nhằm tăng cường độ nhám, độ ma sát nhằm giảm thiểu tình trạng trơn trượt mặt đường.

Được biết, hầm Kim Liên (quận Đống Đa) là hầm chui cơ giới đầu tiên tại Hà Nội, dài 740m, rộng 19m, cao 6,1m. Công trình được khởi công từ năm 2006 và được đưa vào hoạt động năm 2009.

Hầm Kim Liên nằm trên trục đường vành đai 1 đoạn Đại Cồ Việt - Xã Đàn. Hiện vào giờ cao điểm, lưu lượng phương tiện lưu thông qua nút giao rất lớn, dễ gây ách tắc giao thông.

P.H

Bình luận