Không ai có thể là người cầu toàn về mọi thứ, hãy suy nghĩ về các mục tiêu và dự án hiện tại, và chỉ định các ưu tiên của chúng

Không ai là hoàn hảo.Tuy nhiên, nhiều người đấu tranh để trở thành một người cầu toàn, có thể gây ra một loạt vấn đề các lo lắng.

Phấn đấu trở thành một người cầu toàn có thể là một sự mạnh mẽ hoặc vấp ngã, tùy thuộc vào cách nó được chuyển, như nhà tâm lý học lâm sàng Jeff Szymanski giải thích. Tiến sĩ Szymanski là giảng viên tâm lý học tại Trường Y Harvard và là giám đốc điều hành của Tổ chức OCD Quốc tế.

“Cốt lõi của tất cả sự cầu toàn là ý định làm điều gì đó tốt”, Tiến sĩ Szymanski nói. “Nếu có thể theo dõi ý định và kết quả mong muốn, điều chỉnh chiến lược của khi cần, vẫn ổn …. Nhưng khi không thể chịu đựng được sai lầm, khi chiến lược không phạm sai lầm, đó là khi cầu toàn bắt đầu đi sai hướng”. Ở dạng nghiêm trọng nhất, sự cầu toàn có thể khiến không thể hoàn thành bất kỳ nhiệm vụ nào vì sợ phạm sai lầm.

Để giúp ưu tiên các dự án và hoạt động có ý nghĩa nhất và giữ chiến lược cá nhân phù hợp, Tiến sĩ Szymanski đã chia sẻ bài tập sau:

Thấy gì có giá trị trong cuộc sống?

Muốn 50 năm cuộc đời đại diện cho điều gì? Nếu điều đó có vẻ quá sức, hãy nghĩ về nơi muốn đặt năng lượng của mình trong năm năm tới.

Không ai có thể là người cầu toàn về mọi thứ. Hãy suy nghĩ về các mục tiêu và dự án hiện tại, và chỉ định các ưu tiên của chúng. Sử dụng các chữ cái “ABCF” để giúp quyết định nơi muốn xuất sắc (A), trên trung bình (B) hoặc trung bình (C) và những gì có thể từ bỏ (F). Ví dụ:

A (nỗ lực 100%): Điều này được dành riêng cho những gì quan trọng nhất. Ví dụ, nếu sự nghiệp có giá trị nhất, mục tiêu có thể là gây ấn tượng với sếp, đảm bảo khách hàng hài lòng, đưa ra những sản phẩm tốt trong công việc.

B (trên trung bình, có thể nỗ lực 80%): Có lẽ thích chơi gôn hoặc tennis hoặc muốn học một ngôn ngữ mới. Thích những hoạt động này, nhưng không có kế hoạch đi chơi.

C (nỗ lực trung bình): Có lẽ có một ngôi nhà sạch sẽ cũng quan trọng. Nhưng bao lâu thì nhà cần được dọn dẹp? Mọi người không đến để xem nó mỗi ngày. Có thể chỉ cần làm sạch vào cuối tuần? Hoặc tập trung vào một vài phòng có lưu lượng sử dụng nhiều nhất?

F (không nỗ lực): Người dùng thời gian không nâng cao giá trị hoặc mang lại niềm vui – ví dụ: xếp hàng tất cả các móc treo hoặc gấp tất cả quần áo theo một cách cụ thể. Có bất kỳ nhiệm vụ nào, theo phản xạ, không thực sự quan trọng – đã thực hiện chúng một cách lâu đến mức đang ở chế độ lái tự động? Những thứ này xứng đáng được cắt tỉa.

Nguồn: Internet.

Bình luận