Con tôi năm nay 5 tuổi. Mỗi lần cho cháu uống thuốc là một lần vất vả. Tôi thường phải pha kèm với nước ép hoa quả thì cháu mới chịu uống.

Nghe nói việc pha thuốc với nước hoa quả sẽ làm giảm tác dụng của thuốc. Sự thật như thế nào, thưa bác sĩ?

Mai Thị Hải(Lạng Sơn)

Chị Hải thân mến, không biết chị đang cho cháu dùng loại thuốc gì, nhưng rất nhiều loại nước trái cây hiện nay đã được chứng minh là gây hại nếu uống chung với thuốc. Mặc dù, loại quả cam, quýt, chanh... có chứa rất nhiều vitamin C, A cùng nhiều khoáng chất rất tốt cho sự phát triển của cơ thể, giúp tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho da. Tuy nhiên, chúng lại hoàn toàn không thích hợp với những người đang mắc bệnh liên quan đến đau dạ dày, dạ dày bị dư acid hay bị chứng ợ chua đeo bám. Nước cam, quýt, chanh có chứa nhiều axit nên không nên kết hợp với thuốc chống axit có chứa nhôm. Nếu ăn cam, quýt hoặc uống nước loại quả này cùng với thuốc kháng viêm (ibuprofen, diclofenac...), trị bệnh đau dạ dày, chúng sẽ làm tình trạng bệnh ngày càng nặng hơn, gây bỏng rát dạ dày và tăng lượng axit. Nước cam, chanh cũng chống chỉ định khi dùng chung với các loại thuốc kháng sinh vì các kháng sinh kém bền vững ở môi trường axit. Nước cam, nước chanh có vị chua có thể làm cho kháng sinh như: ampicillin, erythromycin, lincomycin bị hỏng do kém bền vững ở môi trường axit. Kết hợp nước uống loại quả họ cam quýt với dextromethorphan chữa ho, có thể làm tăng nguy cơ bị phản ứng phụ, khiến bạn bị ảo giác và buồn ngủ. Ảnh hưởng của các loại trái cây này với thuốc dextromethorphan có thể kéo dài trong một ngày hoặc lâu hơn, vì vậy tốt nhất không ăn chúng khi đang sử dụng dextromethorphan.

Ngoài ra, các loại nước ép từ nho, táo, bưởi hoặc chuối và các loại rau củ giàu vitamin K, sữa, nước hoa quả, trà, côca, cà phê, rượu... cũng không nên dùng với thuốc, bởi chúng đều có tương tác với thuốc, ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị, thậm chí gây hại cho sức khỏe của bạn.

Tốt nhất là uống thuốc với nước đun sôi để nguội hoặc nước lọc hợp vệ sinh.

DS. Yến Trang

Bình luận