Da có 4 loại cơ bản. Những loại da khác nhau cần có những phương pháp chăm sóc khác nhau để có được làn da khỏe đẹp.

Sử dụng phương pháp chăm sóc da thích hợp rất quan trọng đối với loại da.

Da thường sẽ có độ cân bằng thích hợp giữa chất nhờn và độ ẩm, vì thế nó không nhờn hoặc khô. Da thường nhìn sạch và mạnh khỏe. Da thường vẫn cần phải có chế độ chăm sóc da tốt, nhưng ít hơn so với các loại da khác.

Da khô không thể duy trì độ ẩm giống như da thường. Nó có thể bị bong tróc, nhiều nếp và rãnh nhăn. Phương pháp quan trọng chăm sóc da khô là duy trì thói quen sử dụng kem giữ ẩm làn da thường xuyên.

Da dầu là loại da tiết quá nhiều bã nhờn tạo ra dầu dư thừa trên bề mặt da. Da dầu thường gây ra mụn.

Phương pháp quan trọng chăm sóc da dầu là phải làm sạch da.

Da hỗn hợp là loại da kết hợp giữa da dầu và da khô. Vùng trán, mũi và cằm có rất nhiều dầu, trong khi má và các vùng khác lại rất khô. Mỗi vùng nên có chế độ chăm sóc da phù hợp.

Giữ cho làn da khỏe mạnh không nhất thiết phải sử dụng các sản phẩm chăm sóc da đắt tiền. Sau đây là một vài mẹo sử dụng các dưỡng chất từ thiên nhiên giúp da luôn khỏe mạnh:

1. Thức ăn cho làn da khỏe mạnh

Một trong những mẹo hay chăm sóc làn da khỏe mạnh là hãy ăn những thức ăn đầy đủ chất dinh dưỡng. Đây là những thức ăn tốt nhất cho làn da:

- Thức ăn có chứa chất acid béo Omega-3 (cá hồi, cá thu, cá trích, cá mòi).

- Thức ăn có chứa vitamin A hoặc beta-carotene (khoai lang, cà rốt, xoài, rau bina).

- Thức ăn có chứa nhiều chất kẽm (thịt bò, đậu phộng, bí ngô).

- Trái cây tươi và rau.

- Nước.

- Trà.

2. Giữ ẩm

Giữ ẩm da rất quan trọng, đặc biệt đối với làn da khô. Uống nhiều nước là một trong những cách duy trì độ ẩm làn da. Nước cũng có thể giúp dẫn chất dinh dưỡng đến da. Tuyệt đối tránh các loại nước uống khử nước như là thức uống có gas, cà phê và thức uống có cồn như rượu, bia. Thời tiết lạnh và nước nóng cũng có thể làm khô da, vì thế cố gắng tránh tiếp xúc càng nhiều càng tốt. Những người có làn da khô nên sử dụng kem chống nắng thường xuyên, thậm chí cả ngay trong suốt mùa đông.

3. Giấc ngủ và trẻ hóa làn da

Một giấc ngủ ngon đóng vai trò rất quan trọng đối với chế độ chăm sóc da. Khi người ta ngủ, chế độ tự điều chỉnh trẻ hóa da sẽ hoạt động, các tế bào sẽ được phục hồi. Giấc ngủ quan trọng vì đó là thời gian mà làn da phục hồi và tái tạo sau một ngày dài. Để giúp da mạnh khỏe, bạn nên ngủ ít nhất 7 tiếng /ngày. Lớp trang điểm có thể ảnh hưởng đến quá trình tái tạo làn da, vì thế nên loại bỏ chúng trước khi đi ngủ.

4. Sản phẩm hỗ trợ từ thiên nhiên

Những sản phẩm hỗ trợ từ thiên nhiên có thể giúp da bạn khỏe mạnh hơn và chống lại các dấu hiệu lão hóa. Những sản phẩm này cũng có thể giúp chữa trị một vài vấn đề về da thông thường.

- Dầu Primrose.

- Omega-3.

- Vitamin A.

- Vitamin E.

- Chất kẽm (giúp cải thiện làn da thương tổn).

5. Những mẹo chống lão hóa

- Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, sử dụng kem chống nắng và đội mũ thường xuyên.

- Tránh tiếp xúc da bạn với nguồn nóng (bao gồm cả nước nóng).

- Mát xa da mặt thường xuyên.

- Bỏ hút thuốc.

ThS. BS. TRẦN NGỌC SĨ

Bình luận