Những bí ẩn liên quan đến hiện tượng bóng đè

Một trong những điều khiến chúng ta sợ nhất là cảm giác bị nhấn chìm khi đi vào giấc ngủ hoặc khi bạn muốn thức dậy.
Có những đêm bạn cảm thấy như có ai đó đang cản trở bạn thức dậy. Bạn không cần phải sợ nữa, đó chỉ là hiện tượng bóng đè khi ngủ.

Bóng đè là một rối loạn giấc ngủ, trong đó một người khi đang chìm vào giấc ngủ hoặc thức dậy, tạm thời không có khả năng để di chuyển, nói chuyện hay phản ứng.

Nó xảy ra vì cơ thể chúng ta bị tê liệt trong giai đoạn REM (chuyển động mắt nhanh),đó là giai đoạn mà các giấc mơ xảy ra.

Chúng ta bị tê liệt trong giai đoạn REM để không bộc phát hành động trong mơ ra ngoài, vì điều đó có thể gây nguy hiểm.

Nhưng khi cơ thể bạn không được đi du lịch thuận lợi thông qua các giai đoạn khác nhau của giấc ngủ, mọi thứ thay đổi.

REM có xu hướng kéo dài vào ý thức và cơ thể của bạn trở nên bất động, mặc dù bộ não của bạn được cảnh báo. Đây là lúc bạn trải nghiệm cảm giác bóng đè.

Bóng đè thường bị hiểu lầm là sự ghé thăm của những con quỷ hay bởi những kẻ ngoài hành tinh.

Những số liệu không thể giải thích được nhìn thấy trong giấc ngủ bị bóng đè gây ra bởi những giấc mơ và ảo giác, khiến bộ não của bạn bắt đầu tin là có thật và xảy ra xung quanh bạn.

Bóng đè là một hiện tượng rất phổ biến mà thỉnh thoảng chúng ta hay gặp. Không chỉ lứa tuổi thanh thiếu niên hay gặp tình trạng này, bóng đè có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai, không phân biệt tuổi tác và giới tính.

Cũng có những trường hợp gặp bóng đè khi ngủ trong nhà. Tình trạng này lặp lại rất thường xuyên do liên quan đến một vấn đề tiềm ẩn về tâm thần.

Có vài yếu tố khác góp phần gây ra hiện tượng bóng đè:

Ngủ không đủ giấc.

Những thay đổi hoặc biến đổi trong kiểu giấc ngủ của bạn.

Các điều kiện tâm lý như trầm cảm, rối loạn lưỡng cực và căng thẳng.

Vị trí ngủ, như nằm ngửa hoặc đặt bàn tay của bạn trên ngực của bạn và gây áp lực cho tim.

Các vấn đề liên quan đến giấc ngủ, chẳng hạn như chứng ngủ rũ hay ban đêm chuột rút ở chân.

Sử dụng một số loại thuốc điều trị bệnh ADHD.

Lạm dụng chất gây nghiện.

Nếu bạn thường xuyên bị bóng đè, bạn nên đến gặp bác sĩ.

Đôi khi bóng đè có thể được khắc phục bằng cách tránh những tác nhân gây nên. Bạn có thể bắt đầu bằng cách ngủ đủ sáu đến tám giờ mỗi đêm.

Cố gắng thư giãn và ngừng suy nghĩ về những điều căng thẳng trước khi bạn đi ngủ.

Bạn cũng nên đi kiểm tra tình trạng rối loạn tâm thần hiện hành. Tránh nằm thẳng và đặt bàn tay của bạn trên ngực; thử vị trí ngủ mới thay thế.

Nếu bạn vẫn tiếp tục bị bóng đè và muốn ngăn chặn nó, hãy kiểm soát nó trong tâm trí:

Không cưỡng lại: Các nghiên cứu cho biết, việc cố gắng thức dậy hoặc cử động chỉ khiến tình trạng bóng đè trầm trọng hơn.

Hãy đầu hàng chính mình và để nó thuận theo dòng chảy: Cố gắng thư giãn và nếu bạn cảm thấy một áp lực trên ngực của bạn, cố gắng thích nghi với nó chứ không phải là chống lại nó.

Ngọ nguậy ngón chân của bạn: Xoáy ngón tay và ngón chân của bạn có thể giúp chống lại tình trạng bóng đè.

Bóng đè chủ yếu ảnh hưởng đến ngực, bụng và cổ họng. Bằng cách chuyển các chi, như ngón tay và ngón chân, bạn có thể thoát khỏi nó.

Kiểm soát hơi thở của bạn: Nếu bạn kiểm soát hơi thở của bạn, bạn có thể kiểm soát nỗi sợ hãi của bạn. Cố gắng để hơi thở trở lại bình thường bằng cách sử dụng toàn bộ khả năng của phổi.

Bạn sẽ cảm thấy bình tĩnh hơn và có thể thức dậy mà không có một vấn đề gì.

Nắm chặt nắm tay của bạn: Bạn có thể cố gắng siết chặt và nắm chặt nắm đấm của bạn để thoát khỏi tình trạng bóng đè.

Yêu cầu giúp đỡ: Hãy chắc chắn rằng người nằm cạnh bạn nhận thức được tình trạng của bạn và đưa ra các dấu hiệu nào đó để họ có thể đánh thức bạn từ giấc ngủ bị bóng đè.

Ho: Ho là một cách để kiểm soát tình trạng bóng đè. Bạn có thể cố gắng ho để thức dậy.

Theo Phương Vũ - Gia đình Việt Nam

Nguồn: Internet