Chóng mặt là một triệu chứng thường gặp ở những người bị rối loạn tiền đình. Tuy nhiên chúng ta có thể giảm thiểu triệu chứng nguy hiểm này bằng những bài tập đơn giản tại nhà.

Triệu chứng chóng mặt khiến chúng ta bị lảo đảo, choáng váng, mất thăng bằng, nên rất dễ bị té ngã, gây ra những tổn thương cho cơ thể, thế nên không nên xem thường khi bị chóng mặt.

Một trong những cách rất hữu hiệu để giảm chóng mặt do rối loạn tiền đình là tập các bài tập vừa sức.

Cũng như những bài tập khác, các bài tập này được chia thành nhiều mức độ từ dễ đến khó. Theo một nguyên tắc là bắt đầu từ từ, chậm đến nhanh dần, tăng cường độ và độ khó theo thời gian.

1. Bài tập Romberg

Đầu tiên đứng vào gần vách tường. Đứng thẳng, hai chân chụm sát, hai tay buông thẳng sát vào người. Hai mắt nhắm. Đứng như vậy trong 30 giây.

Ảnh minh họa

Có thể nâng mức độ cho động tác này, các bước như cũ, chỉ thay đổi là hai tay đưa thẳng về phía trước song song với mặt đất.

2. Bài tập lắc lư trước sau

Đầu tiên đứng thẳng, chân dang rộng bằng vai, hai tay buông thẳng

Nhẹ nhàng ngã người ra trước rồi ra sau, sao cho trọng lực dồn xuống ngón chân và gót chân. Không được giở ngón chân hoặc gót lên. Cố gắng sao cho cả vai và hông di chuyển cùng với nhau. Không khom lưng. Giữ một lát thì trở về tư thế chuẩn bị.

Ảnh minh họa

Lập lại như vậy 20 nhịp. Lúc đầu nên làm chầm chậm, sau đó nâng dần lên theo biên độ và tốc độ di chuyển. Ban đầu mở mắt, sau đó nhắm mắt.

3. Bài tập lắc lư hai bên

Đứng thẳng, dang chân rộng bằng vai, hai tay buông thẳng.

Di chuyển cả thân mình (cả vai và hông cùng di chuyển) sang trái, sao cho toàn thân trụ trên chân trái, rồi sang phải, trụ lên chân phải. Không được nhấc gót và ngón chân lên.

Ảnh minh họa

Lập lại như vậy 20 nhịp. Lúc đầu nên làm chầm chậm, sau đó nâng dần lên theo biên độ và tốc độ di chuyển. Ban đầu mở mắt, sau đó nhắm mắt.

4. Bài tập dậm chân tại chỗ

Thực hiện động tác dậm chân tại chỗ như người đi hành quân. lặp đi lặp lại khoảng 3 phút.

Kết thúc bài tập và thả lỏng cơ thể.

Các bài tập trên đây dù rất đơn giản nhưng lại có thể giúp bạn thích nghi với cảm giác cơ thể chuyển động và giữ thăng bằng tốt hơn, là một biện pháp hiệu quả để cải thiện chứng rối loạn tiền đình và triệu chứng chóng mặt.

Tuy nhiên, khi luyện tập cần lưu ý về cường độ. Không nên tập luyện quá sức hay tập với mức độ cao ngay từ khi bắt đầu.

Ngoài luyện tập, để có thể trị dứt chứng chóng mặt, bạn cũng nên lưu ý chế độ ăn uống, nên ăn đa dạng các thực phẩm và ăn đủ chất. Ngoài ra, mất ngủ và stress cũng có thể khiến bạn bị chóng mặt. Thế nên chú ý giữ lối sống lành mạnh cũng là một phương pháp hiệu quả để khỏi chóng mặt.

Nếu bạn bị chóng mặt thường xuyên, bạn cũng có thể sử dụng một số loại thuốc để hỗ trợ điều trị, đặc biệt là những loại thuốc có chứa hoạt chất acetyl-DL-leucine.

Bên cạnh đó, thường xuyên mang thuốc bên mình cũng rất cần thiết. Bạn không thể biết được khi nào mình sẽ bị chóng mặt. Nếu không dùng thuốc để giảm thiểu triệu chứng ngay lập tức. Bạn sẽ rất dễ bị các tai nạn và tổn thương nguy hiểm cho cơ thể.

Trâm Khanh (Theo myhealth.alberta.ca)

Bình luận