Mùa hè đang đến gần, và đây không chỉ là mùa của những kỳ nghỉ, những chuyến du lịch gắn kết gia đình, bạn bè, mà còn là mùa có nhiều ánh nắng mặt trời, cũng như trái cây, hay môi trường rất có lợi cho sức khỏe, vân vân.

1. Thời điểm tốt để cung cấp vitamin D cho cơ thể.

Các nhà khoa học giải thích rằng, trên da người có chứa một hợp chất, được gọi là 7-dehydrocholesterol, có chức năng như là tiền thân của vitamin D. Khi ánh nắng chiếu vào da, tia cực tím có trong ánh nắng, có thể chuyển chất 7-dehydrocholesterol thành vitamin D3, bằng việc phá vỡ liên kết phân tử của chất này, giúp cơ thể có thể hấp thụ được hợp chất mới, để điều tiết lượng calcium cần thiết. Mùa hè có nhiều ánh nắng, hơn bất cứ mùa nào trong năm, nên đây là thời gian lý tưởng, để bổ sung và duy trì loại vitamin này cho cơ thể. Vitamin D có tác dụng, làm chậm quá trình lão hóa, ngăn ngừa viêm, cải thiện sức khoẻ xương, cải thiện khả năng miễn dịch và chống lại bệnh tật.

Ngoài ra, vitamin D còn làm giảm nguy cơ tử vong sớm, ở những người được chẩn đoán, có vấn đề về tim, như làm giảm huyết áp, đối với người bệnh tăng huyết áp, giảm nguy cơ bệnh tim, do xơ vữa động mạch, cơn đau tim và đột quỵ. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với ánh nắng trực tiếp, để bổ sung vitamin D, bạn cần chú ý đến, chỉ số tia cực tím UV cần phải dưới 3. Nếu các thời điểm trong ngày chỉ số này quá cao, bạn có thể lựa chọn thời điểm tiếp xúc với ánh nắng vào sáng sớm, hoặc chiều muộn, khi mà chỉ số UV xuống thấp.

Khí hậu mùa hè rất thích hợp cho các hoạt động ngoài trời, tăng cường thể lực.

Khí hậu mùa hè, rất thích hợp cho các hoạt động ngoài trời, tăng cường thể lực.

2. Gia tăng tiêu thụ trái cây.

Mùa hè là mùa của rất nhiều loại trái cây và rau quả, để bạn lựa chọn. Bên cạnh đó, nhiệt độ tăng, lại khuyến khích mọi người ăn nhiều trái cây hơn, và thật khó cưỡng một vài lát dưa hấu, hay cốc sinh tố xoài, khi cơ thể háo nước và nóng bức. Các chuyên gia dinh dưỡng Anh cho rằng, các loại quả mọng như dứa, kiwi, cam, dâu tây, nho, vân vân, rất giàu vitamin C, phytochemicals, có tác dụng chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa các bệnh mạn tính: ung thư, tim mạch hay đái tháo đường, vân vân. Ngoài ra, trái cây còn tăng cường sức khỏe hệ miễn dịch, giúp giảm cân, bởi có hàm lượng calo thấp, cũng như cung cấp nhiều vitamin C và vitamin E. Do nhiệt độ trong mùa hè, tăng cao hơn các mùa khác trong năm, nên con người giảm ăn thực phẩm chứa nhiều đường, nhiều dầu mỡ, nên giảm được những nguy cơ với sức khỏe.

3. Giúp cơ thể đổ mồ hôi, làm sạch da, tốt cho sức khỏe tâm thần.

Trong mùa hè, nhiệt độ thường tăng cao, và đổ mồ hôi là cách cơ thể tự thích nghi với môi trường. Khi bạn càng đổ mồ hôi, cơ thể bạn càng mát và tuần hoàn máu sẽ tốt hơn. Đổ mồ hôi cũng giúp làm sạch da, bằng cách tẩy sạch vi khuẩn, bụi bẩn, dầu và các tạp chất khác. Tuy nhiên, những lợi ích của việc đổ mồ hôi, không chỉ giới hạn trong sức khoẻ thể chất, mà còn liên quan đến việc giải phóng các endorphin, giúp cải thiện tâm trạng và sức khoẻ tâm thần.

4. Khuyến khích các hoạt động ngoài trời.

Một nghiên cứu năm 2016 tại Mỹ cho thấy, chỉ dành 30 phút trong tự nhiên mỗi tuần, sẽ làm giảm nguy cơ cao huyết áp, trầm cảm, và việc hít thở oxy trong lành, có thể làm tăng mức độ serotonin, giúp tăng cường hạnh phúc. Do vậy, việc tiếp xúc với không khí trong lành rất quan trọng, đặc biệt đối với những người, sống trong một thành phố bận rộn và bị ô nhiễm. Mùa hè là thời điểm tuyệt vời, để thực hiện những hoạt động này, như cắm trại hay dã ngoại, vân vân. Ngoài ra, khí hậu mùa hè cũng rất thích hợp, để luyện tập thể thao, và duy trì cuộc sống vận động, giúp đốt cháy calo dư thừa, cải thiện sự lưu thông máu, giảm thiểu căng thẳng và tăng cường sự tập trung.

Gia tăng tiêu thụ trái cây trong mùa hè rất tốt cho sức khỏe.

Gia tăng tiêu thụ trái cây trong mùa hè, rất tốt cho sức khỏe.

5. Trẻ hóa cơ thể với những kỳ nghỉ.

Nghiên cứu tại Mỹ cho rằng, việc nghỉ ngơi và lên lịch trình để đi du lịch, thư giãn, là điều cần thiết, giúp cơ thể khỏe mạnh, làm việc hiệu quả. Do đó, dù bạn ở độ tuổi bao nhiêu, cũng hãy dành thời gian cho những kỳ nghỉ, cùng bạn bè, hay gia đình, với mục đích tránh xa môi trường học tập, làm việc, và quan trọng hơn là giảm căng thẳng, tăng tính sáng tạo, cải thiện tập trung, và phát triển mối quan hệ gia đình. Không chỉ thế, Marjorie Nolan Cohn, một chuyên gia dinh dưỡng New York, Mỹ, còn khẳng định, khi rời bỏ công việc và nghỉ ngơi, có thể giảm mức độ căng thẳng, giúp ích đối với sức khỏe tim mạch và trẻ hóa cơ thể.

6. Tốt cho sức khỏe tim mạch.

Nhiều nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng, nguy cơ mắc bệnh tim tăng lên, trong những tháng mùa đông, nhưng đạt đến điểm thấp nhất vào mùa hè. Mặc dù vẫn chưa xác định nguyên nhân chính xác, nhưng những lợi ích mùa hè đem lại, như đổ mồ hôi, ăn nhiều trái cây, tăng cường luyện tập, nghỉ ngơi, vân vân, có thể cho thấy, lý do sức khoẻ tim mạch được cải thiện. Bên cạnh đó, mức cholesterol tốt, được cho là cao hơn trong mùa hè, so với những tháng lạnh hơn, cũng tăng cường sức khỏe cho trái tim. Cụ thể, một nghiên cứu từ Brazil cho thấy, mùa hè có mức độ cholesterol xấu LDL, giảm 8% so với mùa đông, và cholesterol tốt HDL, lại tăng khoảng 5%. Ngoài ra, mùa hè không có nhiều ngày lễ như thời điểm cuối năm, hoặc đầu năm mới, nên con người ăn uống điều độ và lành mạnh hơn. Tuy nhiên, khí hậu nóng bức của mùa hè, cũng gây nhiều bất lợi cho người bị tăng huyết áp, đau thắt ngực, vân vân, nên cần có những lưu ý, và phòng ngừa tốt để tránh biến chứng.

Lê Mỹ Giang, Theo medicaldaily.

Bình luận