Tôi bị viêm nha chu, đi khám được bác sĩ cho dùng thuốc rodogyl. Khi dùng tôi thấy khi đi tiểu, nước tiểu có màu nâu đỏ và đi phân lỏng.


Tôi bị viêm nha chu, đi khám được bác sĩ cho dùng thuốc rodogyl. Khi dùng tôi thấy khi đi tiểu, nước tiểu có màu nâu đỏ và đi phân lỏng. Điều này có nguy hiểm không, có phải ngừng thuốc không?

Trần Thanh Hằng (Thái Nguyên)

Loại thuốc trên là thuốc kết hợp hai thành phần kháng khuẩn (metronidazol và spirampicin) được sử dụng trong điều trị nhiễm trùng răng miệng cấp tính, mạn tính hoặc tái phát, đặc biệt áp-xe răng, viêm tấy, viêm mô tế bào quanh xương hàm, viêm quanh thân răng, viêm nướu, viêm miệng, viêm nha chu và phòng ngừa nhiễm khuẩn răng miệng sau phẫu thuật. Vì vậy, việc bác sĩ cho dùng loại thuốc này là đúng chỉ định. Còn khi dùng bạn thấy hiện tượng nước tiểu có màu nâu đỏ và đi phân lỏng, đó là tác dụng phụ của thuốc. Các tác dụng phụ này cũng không quá lo ngại. Nước tiểu màu đỏ sẽ hết khi ngừng thuốc và không nguy hại gì, hiện tượng này là do sự hiện diện của các sắc tố tan trong nước tạo ra từ sự chuyển hóa thuốc. Còn việc đi phân lỏng, nếu nhẹ thoáng qua không cần ngừng thuốc.

Ngoài các tác dụng phụ trên, thuốc có thể còn gây buồn nôn, nôn, dị ứng ngoài da, có vị kim loại trong miệng, viêm lưỡi, viêm miệng. Các tác dụng phụ hiếm thấy và liên quan đến thời gian điều trị kéo dài bao gồm chóng mặt, mất phối hợp, mất điều hòa, dị cảm, viêm đa thần kinh cảm giác và vận động. Khi gặp các tác dụng phụ trên cần ngừng thuốc và thông báo cho bác sĩ điều trị biết để được xử trí hoặc thay thế thuốc thích hợp.

BS. Ngọc San

Bình luận