Các triệu chứng như buồn nôn, nôn khan, mệt mỏi, chán ăn... do ốm nghén ở phụ nữ mang thai có thể khiến sức khỏe bà bầu và thai nhi bị ảnh hưởng.

ảnh minh họa

Những ngày đầu thai kỳ, việc ăn uống phải hết sức chú ý vì đây là thời điểm phôi thai cần được cung cấp những chất dinh dưỡng cơ bản và các vitamin để hình thành cấu tạo và các tổ chức bào thai. Đặc biệt, đây là giai đoạn khá khó khăn với những phụ nữ lần đầu mang thai nhất là đối với những bà bầu bị nghén.

Cho đến nay khoa học vẫn chưa xác định được đúng nguyên nhân gây ốm nghén ở phụ nữ mang thai. Một số nguyên nhân được chẩn đoán hiện tượng ốm nghén là do nội tiết, sự thay đổi về đường tiêu hoá hoặc trong thời gian này cơ thể mẹ đang có những thay đổi để phù hợp với thai kì nên khứu giác nhạy cảm hơn.

Trong giai đoạn này, nếu việc ăn uống của mẹ quá khó khăn, hãy lưu ý những vấn đề sau:

- Mẹ bầu có thể ăn theo sở thích cá nhân để hạn chế các triệu chứng của ốm nghén và ăn vào những lúc cơ thể cảm thấy thoải mái, khỏe mạnh nhất. Ăn ít thực phẩm và chia thành nhiều bữa trong ngày.

- Thức ăn nên được nấu mềm, có nước, dễ tiêu hóa. Hãy thay đổi thực đơn hàng ngày để giúp mẹ ăn ngon miệng hơn. Tránh xa các loại thực phẩm kích thích dạ dày như chất béo, đồ chiên, đồ có mùi khó chịu. Nhiều nghiên cứu cho thấy những thực phẩm có chứa gừng cũng giảm chứng nôn ói trong thời kì ốm nghén của mẹ hiệu quả.

- Ngoài ăn, mẹ bầu cần uống đủ nước nhất là nước ép, sinh tố trái cây và sữa tươi mỗi ngày, những thức uống này không những bù lại lượng nước đã thất thoát do nôn mà còn cung cấp các vitamin đặc biệt là vitamin C và chất khoáng.

- Mỗi ngày hãy vận động nhẹ nhàng với những bài thể dục dành cho người đang mang thai để tăng cường sức khỏe cho cơ thể. Điều này cũng giúp mẹ ăn ngon miệng hơn khi đến bữa.

- Xoa bóp, mát-xa nhẹ nhàng cơ thể cũng là một trong những mẹo nhỏ giúp lưu thông máu dễ dàng, chống lại sự mệt mỏi, khiến tinh thần mẹ được thư giãn và ăn ngủ ngon hơn.

- Mẹ tuyệt đối không sử dụng các chất kích thích, đồ uống có chứa cafein và hạn chế tối đa sự căng thẳng, stress.

- Trong 3 tháng đầu mang thai mẹ nên tăng cường các loại thực phẩm có chứa sắt hữu cơ, canxi hữu cơ (canxi hữu cơ chiết xuất từ tảo đỏ biển Iceland - AQUAMIN F được nhiều bà mẹ thông thái lựa chọn), acid folic, omega 3 (dầu cá ngừ peru)… Tuy nhiên do nhu cầu các dưỡng chất này tăng cao trong thời gian mang thai, vì vậy việc dung nạp qua đường ăn uống sẽ không đảm bảo đủ, đặc biệt ở những mẹ bầu có hiện tượng ốm nghén. Vì vậy ngoài bổ sung bằng thực phẩm, mẹ bầu nên bổ sung thêm các sản phẩm có chứa đầy đủ các dưỡng chất cần thiết này. 

Bình luận