Giảm cân cho trẻ “quá khổ" khoa học

Với trẻ em béo phì, cần xây dựng chế độ ăn nhưng không đặt mục tiêu giảm cân mà chỉ làm giảm tốc độ tăng cân.
Con tôi 12 tuổi, nặng 55kg. Lúc mới sinh cháu nặng 4,5kg và rất háu ăn. Tôi đã cố gắng giảm cân cho cháu trong suốt quá trình chăm sóc nhưng khó quá vì cứ đói là cháu không chịu được. Xin tư vấn giúp tôi loại thức ăn nào ăn nhiều mà không lên cân?
Nguyễn Hoàng Phương (Đống Đa, Hà Nội)


ThS.BS Trịnh Hồng Sơn, GĐ Trung tâm truyền thông Giáo dục dinh dưỡng: Với trẻ em cần xây dựng chế độ ăn nhưng không đặt mục tiêu giảm cân mà chỉ làm giảm tốc độ tăng cân. Trẻ vẫn phải được ăn một chế ăn phù hợp với nhu cầu sinh lý hoặc chỉ phải giảm chút ít, vẫn phải đảm bảo cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cho sự lớn lên và phát triển của trẻ, đặc biệt là các vi chất dinh dưỡng như canxi, sắt, kẽm, vitamin A...
Khẩu phần ăn của trẻ cần cân đối, hợp lý, nên phối hợp nhiều loại thức ăn, tránh chỉ ăn một loại thực phẩm nào đó; nên uống sữa không đường, hạn chế các món rán, xào; nên làm các món luộc, hấp, kho, nên nhai kỹ và ăn chậm, ăn đều đặn, không bỏ bữa, không để trẻ quá đói, vì nếu bị quá đói, trẻ ăn trong các bữa sau làm mỡ tích lũy nhanh hơn.
Nên ăn nhiều vào bữa sáng để tránh ăn vặt, giảm ăn về chiều và tối, nên ăn nhiều rau xanh, quả ít ngọt, giảm bớt gạo thay bằng khoai, ngô là những thức ăn cơ bản giàu chất xơ. Ngoài chế độ ăn cần giúp trẻ tăng cường hoạt động thể lực. So với điều trị bằng chế độ ăn, tăng cường hoạt động thể lực tỏ ra có hiệu quả hơn, giúp trẻ phát triển chiều cao và duy trì sức khoẻ tốt.
Theo PV - Kiến thức
Từ khóa: giảm cân