Tình trạng người điều khiển phương tiện gây tai nạn rồi bỏ trốn khỏi hiện trường đang có chiều hướng gia tăng.


Nhiều người do không được cấp cứu kịp thời đã tử vong, có người phải sống với thương tật suốt đời. Sự xuống cấp về đạo đức đang đáng báo động nhưng một phần nguyên nhân đến từ những bất cập trong quy định pháp luật hiện hành?

Mới đây, khoảng 16h chiều 2/4, trên đường Nguyễn Công Hoan, quận Ba Đình, Hà Nội, xe ô tô Lexus RX 450h biển số 30E-739.16 màu đồng đang lưu thông hướng Nguyễn Công Hoan - Ngọc Khánh với tốc độ khá cao thì bất ngờ tông vào xe máy Honda Wave biển số 29E-511.93 do một thanh niên điều khiển. Cú tông mạnh khiến nam thanh niên đi xe máy ngã xuống đường, gãy chân trái, nằm bất động. Điều đáng nói, ngay sau khi gây tai nạn, tài xế xe Lexus điều khiển xe bỏ chạy khỏi hiện trường theo hướng Ngọc Khánh - Giảng Võ, sau đó cho xe vào trụ sở một cơ quan trên đường Ngọc Khánh để trốn. Chứng kiến sự việc, nhiều người dân đã truy đuổi chiếc xe Lexus, yêu cầu trở lại hiện trường. Ít phút sau, cảnh sát đã có mặt, yêu cầu tài xế về trụ sở để giải quyết.

Vụ lái xe gây tai nạn rồi bỏ chạy trên đường Nguyễn Công Hoan - Ngọc Khánh.

Vụ lái xe gây tai nạn rồi bỏ chạy trên đường Nguyễn Công Hoan - Ngọc Khánh.

Trước đó, chị Trần Lê Minh T. (SN 1999, sinh viên năm 2 một trường đại học trên địa bàn Hà Nội) trên đường đi làm thêm về, đến khu vực ngã tư Bà Triệu - Trần Nhân Tông (phường Nguyễn Du, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) bất ngờ bị một chiếc xe màu trắng nhãn hiệu Range Rover vượt đèn đỏ đâm trúng. Vụ tai nạn đã khiến chị T. bị dập não, gãy đùi phải, đa chấn thương. Điều đáng nói là sau khi gây ra tai nạn, chiếc xe Range Rover đã bỏ chạy khỏi hiện trường để trốn tránh trách nhiệm, cố ý không cứu giúp người bị nạn.

Và còn nhiều vụ việc lái xe gây tai nạn xong bỏ chạy khỏi hiện trường không đưa nạn nhân bị thương đi cấp cứu đã và đang gây bất bình với dư luận xã hội.

Theo Luật Giao thông đường bộ, người tham gia giao thông phải có ý thức tự giác, nghiêm chỉnh chấp hành quy tắc giao thông, giữ gìn an toàn cho mình và cho người khác. Chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về việc bảo đảm an toàn của phương tiện tham gia giao thông đường bộ. Điều 8 của luật này nghiêm cấm người gây tai nạn bỏ trốn sau khi gây tai nạn để trốn tránh trách nhiệm. Tuy nhiên, trên thực tế nhiều trường hợp nếu người gây tai nạn ở lại hiện trường thì có thể bị người thân của nạn nhân hoặc của người tham gia giao thông khác hành hung, tấn công, đe dọa đến tính mạng, sức khỏe thì họ được phép rời khỏi hiện trường (tạm lánh) nhưng phải trình báo ngay với cơ quan công an nơi gần nhất. Ngoài ra Điều 38 quy định người điều khiển phương tiện và những người liên quan trực tiếp đến tai nạn có trách nhiệm dừng ngay phương tiện; giữ nguyên hiện trường; cấp cứu người bị nạn và phải có mặt khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu. Thế nhưng thực tế nhiều lái xe sau khi gây tai nạn đã cố tình chạy trốn.

Theo luật sư Nguyễn Tiến Thủy, Văn phòng Luật sư Việt Lý, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, việc các lái xe điều khiển phương tiện giao thông gây tai nạn giao thông sau đó chạy trốn khỏi hiện trường đã thể hiện sự coi thường sức khỏe và tính mạng của người khác, coi thường pháp luật và xuống cấp về mặt đạo đức xã hội, vấn đề này phải được lên án và cần những quy định pháp luật mới bổ sung để răn đe và xóa bỏ hiện tượng này nhằm đảm bảo tính mạng, sức khỏe cho người tham gia giao thông.

Cũng theo luật sư Thủy, mức xử phạt vi phạm hành chính theo Nghị định 46/2016/NĐ - CP thì với những người gây tai nạn bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn thì bị phạt tiền từ 5-6 triệu đồng đối với điều khiển phương tiện là ô tô là mức phạt còn thấp chưa đủ sức răn đe với hành vi vi phạm này. Bên cạnh đó một số văn bản quy phạm pháp luật liên quan tới vấn đề này thì vẫn còn có một số điều chưa rõ ràng khiến cho những người điều khiển phương tiện giao thông họ lợi dụng vào đó để lách luật. Chính vì thế, tại điều 38 của Luật Giao thông đường bộ cần phải sửa đổi quy định rõ ràng hơn, chi tiết hơn về cái việc trình báo ngay tại cơ quan công an, phải quy định cụ thể về thời gian phải đến cơ quan công an nơi gần nhất để trình báo. Quy định cụ thể quyền lánh nạn nếu như cảm thấy bị đe dọa đến tính mạng, sức khỏe của người gây ra tai nạn... Tránh quy định chung chung  để những người gây ra tai nạn lợi dụng kẽ hở để trốn tránh trách nhiệm, nghĩa vụ đối với người bị nạn.

Vũ Hồng Hải

Bình luận