Theo trang thông tin y tế HealthLine, sử dụng dầu oliu nguyên chất trong chế độ ăn hàng ngày giúp giảm nguy cơ mắc bệnh, cải thiện tình trạng bệnh cao huyết áp.

Bệnh nhân cao huyết áp nếu không được điều trị có thể mắc bệnh tim, đột quỵ hoặc chứng sa sút trí tuệ.

Cứ 3 người ở Anh thì có 1 người mắc bệnh cao huyết áp. Cao huyết áp có thể dẫn đến suy tim, bệnh thận, đột quỵ và chứng sa sút trí tuệ và là một trong những yếu tố nguy cơ gây tử vong sớm hàng đầu.

Triệu chứng bệnh cao huyết áp rất khó nhận biết khiến bệnh nhân chậm trễ trong quá trình điều trị. Theo các con số thống kê của tổ chức Public Health England cho thấy hơn 5 triệu người không biết họ bị cao huyết áp.

Tại Anh, cao huyết áp, hút thuốc lá và chế độ ăn nghèo dinh dưỡng là 3 nguyên nhân phổ biến dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Di truyền, độ tuổi, giới tính và chủng tộc là những yếu tố ảnh hưởng  tới khả năng mắc bệnh cao huyết áp, tuy nhiên vẫn còn nhiều yếu tố khác có thể kiểm soát được.

Không nên dùng quá nhiều dầu oliu vì chúng có hàm lượng calo cao. Bơ giàu chất béo bão hòa có thể gây tắc động mạch, trong khi dầu oliu giàu chất béo không bão hòa đơn tốt cho sức khỏe. Dầu oliu còn chứa polyphenol, hợp chất chống viêm có tác dụng hạ huyết áp. Theo nghiên cứu, dầu oliu nguyên chất làm giảm nhu cầu sử dụng thuốc điều trị huyết áp.

Bệnh nhân cao huyết áp tham gia nghiên cứu sử dụng khoảng 40 gram dầu oliu mỗi ngày, kết quả cho thấy ½ số người tham gia giảm nhu cầu sử dụng thuốc điều trị huyết áp.

Nghiên cứu cũng cho thấy sử dụng các loại chất béo khác để nấu ăn như bơ, dầu thực vật hoặc dầu dừa thay thế cho dầu oliu nguyên chất cũng cho kết quả tương tự.

Theo chế độ ăn DASH (chế độ ăn kiêng tối ưu ngăn ngừa cao huyết áp) được phát triển bởi Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia Mỹ, những người sử dụng dầu oliu như nguồn chất béo chính có hàm lượng cholesterol thấp hơn.

Ngoài ra, bạn nên bổ sung nhiều protein, nên ăn khoảng 6 khẩu phần thịt nạc, thịt gà, cá, ăn nhiều ngũ cốc nguyên hạt mỗi ngày. Nên ăn từ 2-3 khẩu phần sữa chứa chất béo lành mạnh hoặc ít chất béo, 5 khẩu phần trái cây và rau xanh mỗi ngày.

Thực hiện chế độ ăn DASH trong 2 tuần giúp hạ huyết áp tâm thu của 1 người xuống 8-14 điểm. Bệnh nhân cao huyết áp không nên ăn nhiều muối, nhất là muối có trong thực phẩm chế biến sẵn như bánh mì, bánh quy, cà chua đóng hộp, nước sốt. Giảm lượng natri ăn vào giúp giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp.

BS.Tuyết Mai

(Theo Express)

Bình luận