Công cụ tính body fat chuẩn nhất giúp bạn nhanh chóng đo lượng mỡ thừa trong cơ thể. Hãy tính ngay chỉ số mỡ cơ thể body fat để bảo vệ sức khỏe nhé."

Công cụ tính body fat chuẩn nhất giúp bạn nhanh chóng đo lượng mỡ thừa trong cơ thể. Hãy tính ngay chỉ số mỡ cơ thể body fat để bảo vệ sức khỏe nhé.

Bạn đang cảm thấy khá bối rối chẳng biết làm cách nào để xác định liệu mình có cân nặng chuẩn chưa hay liệu vóc dáng hiện tại có đẹp không? Bạn hay ưu tư vì thấy mình có dấu hiệu mập nhưng không biết cách xác định lượng mỡ cơ thể để xem tỷ lệ phần trăm bao nhiều mà có cách điều chỉnh phù hợp? Bạn đừng lo nữa nhé, mọi thứ hãy để cho công cụ tính body fatmột cách đo chỉ số khối lượng mỡ cơ thể trở thành trợ lý đắc lực cho bạn nhé. KhoeDep.vn đảm bảo bạn sẽ nhanh chóng biết được lượng mỡ thừa của cơ thể là bao nhiêu chỉ sau vài bước nhập những thông tin cần thiết.

Vậy body fat là gì?

Body fat (hay còn gọi là mỡ cơ thể) là 1 thành phần phức tạp có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe con người, đặc biệt là đối với mỡ xấu. Chỉ số body fat sẽ giúp bạn nhanh chóng xác định lượng mỡ béo thừa đang tích tụ, từ đó suy ra được mình cần phải đốt cháy bao nhiêu calo để giảm mỡ dần. KhoeDep.vn sẽ giúp bạn tính toán được cách kiểm soát trọng lượng và lượng mỡ trên cơ thể. Cơ thể được cấu thành từ mỡ và cơ, ngoài ra còn có xương, nước và nhiều thành phần khác tạo thành 1 thể thống nhất và duy nhất. Lượng mỡ cơ thể là tỉ lệ mỡ so với tất cả những thành phần khác.

Bước đầu tiên để hiểu được tỉ lệ phần trăm lượng mỡ cơ thể là học cách tính toán và kiểm soát tỉ lệ phần trăm. Cơ thể nam giới và nữ giới được cấu tạo khác nhau và tính toán lượng mỡ cũng có những yếu tố duy nhất. Bạn cần chú ý chúng ta không kiểm tra trọng lượng hay tình trạng cân nặng, mà chỉ tập trung vào tính lượng mỡ tổng thể. Điều này là sự khác biệt quan trọng nhất nhằm giúp bạn khỏe hơn và mạnh hơn.

Đích đến cuối cùng trong quá trình ‘làm đẹp’ cơ thể chính là tỷ lệ body fat chứ không phải hệ số cân nặng!

Lợi ích của việc kiểm soát và duy trì tỉ lệ phần trăm lượng mỡ tối ưu bằng công cụ tính mỡ cơ thể online là nó có thể giúp giảm cân, giảm các tình trạng bị béo phì và giúp khỏe mạnh hơn. Tỉ lệ mỡ cơ thể có thể được tính bằng nhiều kỹ thuật, bao gồm cân, compa đo và số đo cơ thể.

1. Nam giới

• Chiều cao – Đo chiều cao không tính giầy
• Cân nặng – Cân vào buổi sáng không mặc quần áo sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn hoặc uống gì đó
• Cổ – Đo dưới thanh quản (táo Adam). Một cách để xác định nó là đặt hai ngón tay lên cổ họng và nuốt nước bọt. Chuyển động sẽ giúp bạn xác định được thanh quản
• Eo – Đo quanh eo ở ngay rốn

2. Nữ giới

• Chiều cao – Đo chiều cao không tính giầy
• Cân nặng – Cân vào buổi sáng không mặc quần áo sau khi đi vệ sinh và trước khi ăn hoặc uống gì đó
• Cổ – Đo dưới thanh quản (táo Adam). Một cách để xác định nó là đặt hai ngón tay lên cổ họng và nuốt nước bọt. Chuyển động sẽ giúp bạn xác định được thanh quản
• Eo – Đo quanh eo ở ngay rốn
• Hông – Chu vi lớn nhất của hông

Mỡ cơ thể là gì?

Tên khoa học của mỡ cơ thể là ‘các mô mỡ’. Các mô này có rất nhiều chức năng quan trọng. Mục đích chính là tích trữ lipids, để từ đó cơ thể tạo ra năng lượng. Nó cũng sản sinh ra nhiều hoc-môn quan trọng.

Nếu có quá nhiều lượng mỡ cơ thể sẽ dẫn tới tình trạng béo phì và gây ra tình trạng không khỏe mạnh. Một vài người bị gen di truyền gây ra dư thừa mỡ cơ thể và những người khác thì tích trữ do ít tập thể dục và chế độ ăn không lành mạnh.

Tin vui cho chị em phụ nữ là lượng mỡ cơ thể tích tụ ở vùng bụng có thể giảm được bằng chế độ ăn kiêng và tập luyện. Phụ nữ và đàn ông tích trữ mỡ cơ thể khác nhau – sau độ tuổi 40 hoặc sau mãn kinh ở phụ nữ, lượng hoc-môn tình dục giảm có thể dẫn tới tích trữ mỡ quanh bụng ở nam và quanh mông và đùi ở nữ.

Mỡ cơ thể và béo phì

Béo phì là tình trạng dư thừa mỡ cơ thể. Tuy nhiên, bạn phải biết rằng cơ thể phải có 1 lượng mỡ nhất định, không được thiếu. Ngoài ra, con người còn có 1 loại mỡ cơ thể đặc biệt, gọi là ‘mỡ nâu’. Nó nằm quanh cổ và các mạch máu lớn của ngực và giúp tỏa nhiệt để giữ ấm cơ thể khi lạnh.

Mỡ cơ thể quá nhiều gây ra vấn đề gì?

Mỡ là 1 thành phần quan trọng sản sinh ra các loại hoc-môn cần thiết cho cơ thể. Tất cả các chức năng của cơ thể được kiểm soát bởi hoc-môn. Do đó, nếu có quá nhiều hoặc thiếu lượng mỡ có thể ảnh hưởng tới sức khỏe. Các nhà khoa học giải thích rằng lượng mỡ cơ thể quá mức, đặc biệt là mỡ bụng, gây phá vỡ sự cân bằng bình thường và chức năng của các hoc-môn.

Su khac biet giua cung 1 luong mo va nac
Sự khác nhau rõ rệt giữa 0,5gram mỡ và 0,5gram nạc

Lượng mỡ này có thể làm sản sinh ra các loại hóa chất của hệ thống miễn dịch, làm tăng nguy cơ bị các vấn đề tim mạch.

Lượng mỡ bụng liên kết trực tiếp tới lượng cholesterol cao và ‘xấu’ gây nghẽn động mạch và gây ra các chứng đau tim.

Một số cách đo lượng mỡ cơ thể phổ biến trên thế giới

Hiện nay có rất nhiều công cụ tính body fat trên thị trường. Tuy nhiên mỗi cái lại có 1 ưu điểm và nhược điểm riêng, khiến cho tỷ lệ sai số vẫn còn ở mức khá cao. Bạn có thể tham khảo 3 công cụ đo lượng mỡ cơ thể đang được áp dụng ở nhiều nơi sau đây.

  • Dexa

Hay còn gọi là Dual Energy X-ray Absorptiometry. Đây là một trong những công cụ khá đa năng vì ngoài chỉ số body fat, bạn còn có thể kiểm tra thêm nhiều thông tin khác nữa như, mật độ xương cũng như có cả tính năng phân chia từng vùng cơ thể. Nhờ đó bạn có thể tính toán được hai bên trái & phải của mình mất cân bằng về lượng mỡ, nạc đến mức nào.

  • BodPod

Công cụ này yêu cầu mọi người ngồi vào trong 1 hộp kín, sau đó nhà khoa học sẽ thay đổi áp suất không khí, từ đó đo tỷ lệ bodyfat.

  • Ultrasound (BodyMetrix)

Đầy là một công cụ tuyệt vời và thậm chí trên cả mức tuyệt vời và giá tiền của nó cũng ở trên mức bình thường. Thiết bị sử dụng sóng siêu âm cầm tay này cho phép bạn tính toán chuẩn xác lượng mỡ tới từng milimet.

Hướng dẫn cách tính body fat chỉ bằng mắt thường

Thông thường, khi tiếp xúc với một người mới gặp. Điều đầu tiên bạn sẽ làm là gì? Nhận xét xung quanh người đó, mập hay ốm? Có nhiều ‘mỡ’ hay không? Vóc dáng cơ thể có chuẩn chưa? Giờ thì bạn đã hiểu sức mạnh của đôi mắt giúp tính tỷ lê mỡ hiệu quả thế nào rồi chứ?

Cach tinh body fat bang mat cho nam
Nhìn thế này thì công thức tính body fat sẽ báo ngay là tối ưu rồi
Cach tinh body fat bang mat cho nam
Tỉ lệ mỡ khá nhiều, bạn cần phải tích cực giảm cân giảm mỡ
Cach tinh body fat bang mat cho nu
Body chuẩn với tỉ lệ mỡ ít, vòng eo còn thon nói chi thân người
Cach tinh body fat bang mat cho nu
Bạn cần phải áp dụng các phương pháp giảm cân của Khỏe Đẹp ngay

Công thức và công cụ tính body fat chuẩn nhất hiện nay

Để đo lượng mỡ cơ thể cần áp dụng những kỹ thuật đặc biệt. Hải quân Mỹ đã tìm ra được 1 phương pháp khoa học và hữu ích để tính ra sự khác nhau giữ lượng mỡ tích tụ của nam và nữ.

  • Hãy tính chu vi vòng eo quanh rốn của nam và nữ. Không được hóp bụng vào.
  • Đo chu vi cổ. Bắt đầu dưới thanh quản. Không được căng cổ lên.
  • Đối với phụ nữ: Đo chu vi của hông.

Công thức tính chỉ số mỡ cơ thể của nam

495/(1.0324-0.19077(LOG(eo – cổ)) 0.15456(LOG(chiều cao)))-450

Công thức tính chỉ số mỡ cơ thể của nữ

495/(1.29579-0.35004(LOG(eo hông – cổ)) 0.22100(LOG(chiều cao)))-450

Nào hãy điền những chỉ số này vào công cụ tính body fat chuẩn. Tuy nhiên đây chỉ là 1 cách tính mang tính tham khảo, để rõ ràng hơn bạn cần tới gặp bác sĩ để có kết quả tốt nhất.

Cách kiểm soát lượng mỡ cơ thể

Có hàng ngàn cách trên mạng để giúp kiểm soát hoặc giảm lượng mỡ cơ thể. Tuy nhiên bạn cần phải chú ý. Điều đầu tiên là tránh các “phương pháp chuyên sâu”. Để giảm mỡ cơ thể, bạn cần thay đổi lối sống. Hãy tìm ngay 1 lộ trình bài tập để có thể luyện tập mỗi ngày. Giảm đi lượng calo trong chế độ ăn từ từ và cẩn thận để từ đó bạn duy trì được những thay đổi.

Bây giờ hãy giới hạn lượng carb bạn sẽ hấp thụ. Không được thay đổi quá nhanh và tiêu cực như không hấp thụ tất cả các loại carb. Chỉ cắt giảm những loại thực phẩm chó chứa tinh bột như khoai tây, gạo, pasta và bánh mình. Quá nhiều những loại thực phẩm này sẽ cung cấp nhiều năng lượng hơn mức cơ thể cho phép và tự biến đổi thành lượng mỡ tích trự. Hãy cắt giảm chúng, thay thế nếu có thể hoặc giảm bớt đi nếu không cần thiết.

Hãy cắt giảm đồ ăn ngọt. Lượng đường quá nhiều hấp thụ sẽ gây ra lượng mỡ. Thỉnh thoảng bạn có thể ăn đồ ngọt, nhưng hay cố gắng thay thế những loại bánh và kẹo bằng các loại trái cây tươi vì trái cây giúp giảm cân giảm mỡ rất hiệu quả. Tránh uống soda và các loại nước uống có lượng đường cao, hãy thay thế bằng các loại nước ép trái cây nếu có thể.

Tập luyện cường độ cao trong thời gian ngắn là cách tốt nhất để đốt cháy đi lượng mỡ thừa. Điều này có nghĩa là bạn hãy chăm chỉ luyện tập chạy bộ trên máy hoặc các bài tập với tạ.

KhoeDep.vn khuyên bạn nên thường xuyên áp dụng công cụ tính body fat cũng như thay đổi chế độ ăn kiêng giảm cân, tập thể dục và bạn sẽ nhanh chóng cảm thấy cơ thể cân đối, gọn gàng và giảm mỡ cơ thể thành công.


Nguồn: Internet.

Bình luận