Tôi bị eczema, có bôi thuốc diprosalic. Tuy nhiên khi bôi thuốc, tại chỗ bôi tôi thấy có cảm giác bỏng, ngứa và khô da.

Tôi có nên tiếp tục bôi hay ngừng thuốc?

Trần Thu Hà (Nghệ An)

Diprosalic là thuốc mỡ bôi ngoài da có chứa corticoid là betamethason và acid salicylic. Betamethason có đặc tính kháng viêm, chống ngứa và co mạch, còn acide salicylic dùng tại chỗ có đặc tính làm tróc lớp sừng da, ngoài ra có đặc tính kiềm khuẩn và diệt nấm. Sự kết hợp của hai thành phần này rất tốt khi điều trị các bệnh ngoài da như vảy nến, viêm da dị ứng mạn tính, viêm thần kinh da và eczema… Nhưng người bệnh không nên tự ý sử dụng, cần đi khám bệnh và dùng thuốc theo đơn của bác sĩ. Nếu có chỉ định dùng thuốc này cần bôi một lớp mỏng thuốc mỡ diprosalic bao phủ hoàn toàn lên vùng da bị tổn thương, hai lần mỗi ngày, vào buổi sáng và tối.

Tuy nhiên, khi dùng thuốc có thể xảy ra các hiện tượng: cảm giác bỏng, ngứa, kích thích, khô da như trường hợp chị đang gặp phải. Ngoài ra, thuốc còn gây viêm nang lông, rậm lông, nổi ban, teo da, nhiễm khuẩn da thứ phát… Đây là các tác dụng không mong muốn của thuốc. Vì thế khi gặp các tác dụng phụ này chị nên ngừng thuốc và báo cho bác sĩ điều trị biết. Trong trường hợp chị tự ý dùng thuốc cần ngừng thuốc và đi khám để có phương pháp điều trị và dùng thuốc thích hợp. Nếu cứ tiếp tục bôi thuốc, tình trạng dị ứng thuốc sẽ trở nên trầm trọng, nặng có thể nguy hiểm tới tính mạng…

DS. Hoàng Thị Thủy

Bình luận