Hệ thống miễn dịch của bạn liên tục hoạt động, tìm và tiêu diệt các kháng nguyên lạ xâm nhập cơ thể. Để duy trì chức năng bình thường của hệ thống miễn dịch bạn cần được cung cấp đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất.

1. Táo, cà rốt, và cam

Cà rốt, táo và cam là một sự kết hợp tuyệt vời để tạo ra một loại đồ uống giúp củng cố miễn dịch và chống nhiễm trùng. Vị chua của trái táo xanh hòa quyện với sự ngọt ngào tươi mát của của cà rốt và cam.

Các vi chất được bổ sung: Vitamin A, B-6, và vitamin C, Kali, Axít folic

2. Cam

Vitamin C có tính chất chống oxy hoá mạnh mẽ giúp bảo vệ tế bào cơ thể của bạn khỏi các tác nhân gây hại. Thiếu vitamin C có thể dẫn đến vết thương lâu lành, suy giảm khả năng chống nhiễm trùng, và đáp ứng miễn dịch kém.

Nước cam sẽ cung cấp cho bạn những vi chất tuyệt vời như: Vitamin A, B-6, và C, Axít folic, Kẽm

3. Nước ép cà chua

Tự chế biến là cách tốt nhất giúp bạn có một ly nước ép cà chua tươi ngon và không chứa các chất phụ gia độc hại. Cà chua dễ dàng chế biến, ngay cả khi không có máy xay sinh tố bạn cũng có thể tự làm được một ly nước ép cà chua bằng các loại dụng cụ nhà bếp sẵn có.

Cà chua giàu vitamin B9 (folate), giúp bạn giảm nguy cơ bị nhiễm trùng. Ngoài ra nước ép cà chua còn cung cấp các vi chất như: Vitamin A và C, Sắt

4. Cải xoăn, cà chua, và cần tây

Cải xoăn là thành phần phổ biến trong nhiều loại nước trái cây có màu xanh lá, sự kết hợp mới lạ giữa cải xoăn, cà chua và cần tây sẽ giúp đánh thức vị giác và các giác quan của bạn.

Ngoài ra loại nước uống này còn là nguồn cung cấp: Vitamin A và C, Magiê, Kali, Sắt, Các axit béo

5. Củ cải đường, cà rốt, gừng, và nghệ

Loại nước ép kết hợp 4 loại rau quả này có thể giúp cải thiện chức năng miễn dịch và giảm các triệu chứng viêm nên đặc biệt có hiệu quả chống lại tình trạng nhiễm trùng. Các triệu chứng của cúm hoặc cảm lạnh như chảy nước mũi, ho, và đau mình mẩy cũng sẽ được cải thiện. Những bệnh nhân viêm khớp dạng thấp cũng có thể thu được những lợi ích khi sử dụng loại đồ uống này nhờ hiệu quả chống viêm của gừng và nghệ.

Các vi chất được bổ sung: Vitamin A, C, và E, Sắt, Canxi

6. Dâu tây và xoài

Để chế biến loại đồ uống này bạn có thể sử dụng dâu tây và xoài đông lạnh hoặc còn tươi. Nguồn vitamin E từ xoài và khả năng chống oxy hóa từ dâu tây đặc biệt có ích cho người lớn tuổi trong việc tăng cường chức năng miễn dịch.

Các chất dinh dưỡng được bổ sung bao gồm: Vitamin A, C, và E, Sắt, Vitamin B9 (Folate)

7. Dưa hấu

Dưa hấu không chỉ giúp tăng cường miễn dịch mà nó còn giúp làm giảm triệu chứng  đau cơ đau mình mẩy. Đau nhức cơ là triệu chứng thông thường phổ biến của bệnh cúm, đặc biệt ở người lớn tuổi. Dưa hấu chứa một khối lượng nước lớn giúp bạn dễ dàng chế biến được một ly nước ép. Ngoài ra bạn cũng có thể bổ sung các loại quả khác như táo hay cam vào cùng với dưa hấu để tạo loại nước uống bổ sung vitamin A chất lượng.

Các chất dinh dưỡng được bổ sung: Vitamin A và C, Magiê, Kẽm

8. Dâu tây, kiwi, bạc hà

Dâu tây và kiwi là những lựa chọn lành mạnh khác đáp ứng  nhu cầu bổ sung vitamin C từ các nước ép trái cây. Nhưng thay phải mất một lượng khá lớn dâu tây để chế biến được một cốc sinh tố bạn có thể kết hợp cả dâu tây, kiwi và bạc hà vào một công thức sữa chua được gọi là sữa chua Hy Lạp (Greek yogurt). Đây là một nguồn cung cấp magiê và lợi khuẩn probiotics. Các lợi khuẩn sẽ giúp cân bằng và duy trì một hệ vi sinh vật đường tiêu hóa, sự cân bằng này đặc biệt quan trọng với sức khỏe của bạn.

Các chất dinh dưỡng được bổ sung: Vitamin A, C và B-6, Magiê, Kẽm, Vitamin B9 (folate)

9. Sữa hạt bí ngô

Những lợi ích sức khỏe từ loại đồ uống này cũng khó mà bỏ qua. Sữa không chỉ có lợi cho hệ miễn dịch mà còn giúp bạn:

  • Tăng cường sức khỏe xương
  • Cải thiện triệu chứng mãn kinh
  • Tăng cường sức khỏe tiết niệu
  • Lợi ích cho tóc và da
  • Cải thiện sức khỏe tâm thần
  • Tăng cường sức khoẻ tuyến tiền liệt (nam giới)

Các chất dinh dưỡng được bổ sung: Vitamin A, C, và B6, Magiê, Kẽm

Để hệ miễn dịch của bạn luôn mạnh mẽ

Nước ép trái cây, sữa chua hoa quả là một trong những loại đồ uống bổ dưỡng và ngon miệng có lợi cho sức khỏe. Nhưng dù bạn lựa chọn loại đồ uống hoa quả nào, bạn luôn có thể bổ sung thêm các loại thực phẩm giàu vi chất dinh dưỡng khác như hạt chi-a và mầm lúa mạch để tăng cường lợi ích sức khoẻ.

Ngoài ra còn có những biện pháp khác để duy trì ổn định chức năng hệ miễn dịch bao gồm thực hành vệ sinh tốt, uống đủ nước và luyện tập thể thao thường xuyên.

Bs. Nguyễn Thế Võ - Viện Y học ứng dụng Việt Nam

Bình luận