Hẹn ăn trưa để bàn công việc và thiết lập quan hệ là điều chúng ta vẫn làm thường xuyên. Nhưng bạn đã biết cách chia sẻ bữa ăn khéo léo và thành công? Dưới đây là một số quy tắc gợi ý hiệu quả.

1. Trang phục phù hợp

Hãy chuẩn bị tốt cho trang phục. Nếu cuộc gặp đột xuất và tính chất quan trọng, đừng ngại ra cửa hàng gần nhất để chọn mua một bộ đồ phù hợp. Tốt nhất là luôn dự phòng một bộ trang phục thích hợp cho việc ra ngoài tiếp khách ở trong xe hoặc trong văn phòng của bạn.

Chú trọng đến thời tiết và nhiệt độ cũng rất quan trọng. Ví dụ khí hậu nóng ẩm, đừng chuẩn bị bộ đồ kín và bít, khiến mồ hôi chảy ướt đầm áo khi bắt đầu ngồi vào bàn ăn, hoặc ngồi co ro vì cái lạnh trong phòng điều hòa khi mặc đồ quá hở trong bữa ăn trưa.

2. Đón đối phương

Nếu bạn là người đưa lời mời, tốt nhất hãy đề nghị đón họ đến nhà hàng. Đó cách tạo sự thân tình, đặt biệt quan trong khi đây là lần đầu tiên giao thiệp. Trên xe, bạn có cơ hội tốt để bắt chuyện, xóa dần khoảng cách với đối phương. Chưa kể việc họ có thể không biết về nhà hàng bạn đặt chỗ và việc đưa đón giúp giảm phiền toái tắc đường, nhầm địa điểm, đến muộn…

3. Chọn nhà hàng

Chọn nhà hàng rất quan trọng, nó hàm chứa không khí buổi trò chuyện mong muốn, mang tính kết nối, đồng thời bộc lộ tính cách con người hoặc công ty bạn đại diện. Bạn nên đề ra một số tiêu chí để lựa chọn nhà hàng cho các cuộc gặp gỡ của mình và lên danh sách các nhà hàng tại những khu vực bạn hay qua. Một số tiêu chí bạn có thể tham khảo như: Nhân viên phục vụ tận tình, thực đơn tươi ngon, chế biến và phục vụ không quá lâu, có phòng riêng phù hợp, giá cả hợp lý, địa điểm thuận tiện, nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng.

4. Ứng xử với điện thoại di động

Bạn cần thể hiện sự tôn trọng đối phương bằng cách hạn chế điện thoại di động. Nếu đang chờ những cuộc gọi khẩn, hãy lịch sự nói trước khi vào bữa để mọi người thông cảm. Nếu quên chưa tắt hoặc để chế độ im lặng và nó đột ngột reo lên khi đang bàn việc, bạn hãy xin lỗi và bấm tắt ngay sau đó.

Trường hợp đối tác để điện thoại hoặc xen ngang cuộc nói chuyện bằng các cuộc điện thoại, hãy lịch sự chấp nhận và kiên nhẫn, dù có thể họ sẽ buôn đến hơn 30 phút bỏ mặc bạn với đĩa thức ăn. Nếu có vẻ họ sẽ nói chuyện điện thoại lâu, hãy lịch sự xin phép vào phòng vệ sinh, cho họ khoảng thời gian riêng tư nhất định, hoặc tranh thủ xem lại tài liệu, giấy tờ cho công việc của bạn.

5. Uống rượu

Đây là vấn đề xã giao và đôi khi bạn không thể chối từ. Hãy cứ uống hoặc nhấp một chút nếu đối tác mời, nhưng biết ngưỡng của mình và dừng lại đúng lúc. Việc say xỉn có thể làm hỏng buổi trao đổi công việc và ảnh hưởng đến thời gian làm việc buổi chiều của cả bạn và đối tác.

Về đồ uống, cách tốt nhất là hãy làm theo khách. Nếu họ gọi cocktail, hãy cùng uống cocktail, điều quan trọng là tạo điểm chung và sự thoải mái, hòa đồng. Nếu cách gọi của họ quá khác so với thói quen ăn uống của bạn, trong trường hợp đây là quán quen thuộc của bạn, hãy bảo bồi bàn phục vụ cho bạn “như thường lệ”. Đừng gọi quá nhiều món hoặc đồ uống mà khách không thích, khó ăn, hoặc sau khi họ đã xong phần bữa của mình mà bạn vẫn nhồm nhoàm.

6. Thanh toán

Hãy hạn chế thanh toán bằng tiền mặt khi mời đối tác. Nhận hóa đơn và thanh toán bằng thẻ tín dụng giúp cả bạn và khách đều cảm thấy thoải mái hơn. Hoặc bạn có thể xin phép đối tác ra phòng vệ sinh rồi khéo léo đến chỗ quầy thanh toán. Thanh toán trước khi xong bữa ăn là một cách gây ấn tượng thú vị với khách. Hãy tưởng tượng khi ăn xong, bạn đứng dậy và nói: “Chúng ta về thôi nào, mọi thứ đã xong".

T.N (Tổng hợp)

Từ khóa:

Bình luận