(MangYTe) - GS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho rằng, vì chưa hiểu tường tận các vấn đề sức khỏe, nên nhiều người Việt có bệnh thì hái lá, uống thuốc nam vườn nhà khi ốm nặng mới đến viện; rồi có nhiều hành vi không đảm bảo sức khỏe."

Ngày 9/5/2018, tại Lễ ra mắt tổng đài tư vấn sức khỏe và phòng chống bệnh dịch tại BV Bệnh nhiệt đới Trung ương, GS Kính cho biết trong đợt dịch SXH của Hà Nội năm 2017, đường dây nóng của bệnh viện có những thời điểm tưởng như “cháy máy” vì những cuộc gọi tư vấn của bệnh nhân. Bệnh viện căng ra sắp xếp nhưng không thể đủ nhân lực trực máy. Bác sĩ sau một ngày đêm trực cầm máy tư vấn mệt lử bởi sự hỏi đáp, tư vấn dồn dập của người bệnh.

GS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: H.Hải
GS.TS Nguyễn Văn Kính, Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Ảnh: H.Hải

Điều này cho thấy, nhu cầu thông tin của người dân là rất lớn. Trong khi đó, những thông tin về dịch bệnh vẫn chưa hoàn toàn đến được với người dân. Trên thực tế, khi bùng phát một dịch bệnh thường có nhiều người mắc, thậm chí có người tử vong người dân mới biết đến.

Hay những hiểu lầm đáng tiếc về biến chứng tiêm chủng khiến bùng lên trào lưu anti vắc xin. Từ một số trường hợp tai biến nhỏ lẻ, trẻ có bệnh sẵn khi tiêm làm bùng phát bệnh sẵn có, nhiều người nghĩ là tai biến vắc xin nên sợ hãi, từ chối vắc xin.

Hay đơn giản như với viêm gan C có thể chữa khỏi trong 12 tuần, nhưng nhiều người khi mắc…Rồi những hành vi để đảm bảo an toàn sức khỏe, như đeo khẩu trang để phòng bệnh nhưng đeo như thế nào cho đúng, chứ không phải trường diễn một loại khẩu trang. Hay như với người nước ngoài, họ nhức đầu, ho là biết tự động dùng khẩu trang che chắn lây truyền cho người khác thì người Việt ít có kiến thức này, dễ lây truyền bệnh cho người xung quanh. Khi ốm thì chịu đựng rất giỏi, uống thuốc ông lang, uống thuốc vườn nhà chứ không đến viện...

Tất cả những điều này cho thấy người dân thiếu kiến thức y tế dẫn đến hành vi cũng gây nguy hại cho sức khỏe. Sự ra đời của tổng đài số 19003228 sẽ cung cấp thông tin dịch bệnh đầy đủ chính xác từ sự tư vấn của các chuyên gia hàng đầu trong các lĩnh vực: truyền nhiễm và nhiệt đới, dinh dưỡng và an toàn thực phẩm, tiêm chủng vắc xin, xét nghiệm… để tham gia giải đáp, tư vấn cho khách hàng khi có nhu cầu.

Bên cạnh đó, đội ngũ điện thoại viên được đào tạo chuyên nghiệp và bài bản để tiếp nhận yêu cầu của khách hàng, đảm bảo hoạt động 24 giờ/7 ngày (kể cả ngày nghỉ, ngày lễ) với nhiều chức năng. Ví dụ: tiếp nhận tư vấn về các dịch vụ của bệnh viện, hướng dẫn các thủ tục hành chính cho người dân đến khám chữa bệnh; tiếp nhận và chuyển các câu hỏi đến các chuyên gia tư vấn trực tiếp; tư vấn tiêm chủng; nhắc lịch tái khám cho bệnh nhân theo yêu cầu của bác sĩ…

Tú Anh

Bình luận