9 nguyên tắc tập thiền tuyệt diệu sau với các câu thần chú sẽ giúp bạn kiểm soát hơi thở, xua tan mọi âu lo và đạt đến hạnh phúc cực lạc.


1. Bất cứ ai cũng có thể thiền, chỉ cần bạn muốn mà thôi

Giống như bất kì sự thực hành nào, bạn phải muốn làm nó để đạt được kết quả. Có thể khó khi bắt đầu thực tập thiền bởi vì thiền dường như là quá xa lạ so với điều chúng ta được dạy. Nhưng tôi có tin tốt lành: Thiền thì đơn giản hơn nhiều so với cách mà chúng ta nghĩ về nó hay mô tả nó. Để bắt đầu thực tập thiền, yêu cầu duy nhất là sự sẵn sàng nhẹ nhàng của bạn. Khát khao để trải niệm điều gì đó mới mẻ của bạn là tất cả bạn cần để đi trên một con đường mới.

Chúng ta hãy khởi ý định để bắt đầu việc thực hành của bạn bây giờ. Hãy khẳng định lời tuyên bố này một cách to lớn với chính mình: Tôi cởi mở đối với việc thiền định và tôi chào đón một thực tế mới đến với cuộc đời tôi. Lời tuyên bố đơn giản này sẽ cho bạn tất cả năng lượng và sự nhiệt tình bạn cần để tiếp tục đọc blog này và bắt đầu sự luyện tập của bạn. Rất quan trọng để chấp nhận rằng bất cứ ai cũng có thể thiền chừng nào mà họ muốn.

2. Tạo tâm trạng

Thật tuyệt vời khi tạo ra một không gian yên tĩnh, gọn gàng và thanh bình trong căn nhà của bạn. Không gian này có thể dành riêng cho việc thực hành của bạn. Hãy ghi nhớ, mặc dù vậy, bạn vẫn có thể thiền ở bất cứ nơi đâu. Bạn có thể thiền trên ghế dài của công viên, tại chiếc bàn của bạn, ở trong bồn tắm, thậm chí ngay cả trên tàu điện ngầm.  Thiền có thể trở thành một phần trong thói quen hàng ngày của bạn và bạn có thể làm nó bất kì lúc nào, bất cứ nơi đâu.

Nhiều thầy dạy thiền gợi ý bạn tạo ra một không gian thiêng liêng để thiền định.

Thậm chí nếu bạn có một căn hộ nhỏ, bạn có thể xếp đặt một cái gối thiền và thắp một ngọn nến.

 

Hướng dẫn về những nguyên tắc tập thiền cơ bản của Gabby Bernstein, huấn luyện viên yoga ở New York

 

3. Bạn THỰC SỰ CÓ thời gian để thiền

Bạn có một phút rảnh rỗi đúng không? Một phút mỗi ngày được dành cho sự tĩnh lặng có thể thay đổi cuộc đời của bạn. Cam kết một phút mỗi ngày và dùng việc thực hành này để làm yên lặng trí óc và làm dịu năng lượng của bạn.

 

Một Phút Thở

Trong một phút làm theo kĩ thuật thở này:

Thở vào trong 5 giây

Giữ hơi thở của bạn trong 5 giây

Thở ra trong 5 giây

Giữ hơi thở của bạn trong 5 giây

Thực hành kiểu thở này một phút mỗi ngày

 

Đây là một bài thực hành thiền tuyệt vời mà bạn có thể thực hiện trong 1 phút mỗi ngày.

 

4. Bạn có thể tìm thấy sự bình yên trong mạch của mình

Việc thiền có thể đơn giản như việc tìm thấy mạch của bạn. Công cụ hết sức đơn giản này từ cuốn sách Miracles Now của tôi thì rất dễ dàng đối với những  người mới học thiền. Tôi gọi nó là Sự Bình Yên Là ở trong Mạch Của Bạn bởi vì nó cải thiện sự tập trung của bạn và mang lại sự bình tĩnh cho những cả những tâm trí phân tán nhất.

 

Ngồi thoải chân xếp chéo trên sàn.

Nhẹ nhàng nhắm mắt lại và tập trung vào không gian giữa các chân mày của bạn (điểm con mắt thứ ba)

Matra (thần chú) là Sat Nam (nghĩa là “sự thật được nhận diện”).

 

Vị trí tay (mudra) thì đơn giản. Đặt bốn ngón tay phải bạn lên cổ tay trái và cảm nhận mạch của bạn. Các ngón tay được đặt thành đường thẳng, nhẹ nhàng ấn vào mạch máu để bạn có thể cảm nhận được mạch máu của bạn trong mỗi đầu ngón tay.

Trong mỗi nhịp đập của mạch, để tâm trí mình nghe âm thanh Sat Nam.

Cách thiền này có thể được thực hiện bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu và bạn có thể trải niệm

Những lợi ích tuyệt vời nhất chỉ trong một phút. Luyện tập nó hàng ngày để phát triển trực giác của bạn và làm dịu tâm trí bạn.

 

5. Sự bình yên bắt đầu với bạn

Kĩ thuật này là một phương pháp thiền Kudalini tuyệt diệu, nhanh, dễ và hiệu quả. Bạn cũng có thể thực hành cách thiền này bất cứ đâu.

Nhẹ nhàng ấn ngón tay cái của bạn lên ngón tay trỏ, ngón tay giữa, rồi đến ngón tay đeo nhẫn, rồi ngón tay út.

Khi bạn chạm vào ngón tay trỏ, nói: BÌNH YÊN

Khi bạn chạm vào ngón tay giữa, nói: BẮT ĐẦU

Khi bạn chạm vào ngón tay đeo nhẫn, nói: VỚI

Khi bạn chạm vào ngón tay út, nói: TÔI

Thở sâu khi nói mỗi từ. Di chuyển chậm hoặc nhanh như bạn muốn. Sử dụng kĩ thuật này khi xếp hàng tại ngân hàng, dưới chiếc bàn làm việc trong một cuộc họp văn phòng hoặc thậm chí ở giữa một cuộc chiến với người bạn đời hay bạn bè của bạn. Kĩ thuật này sẽ đưa bạn qua tất cả những loại cảm xúc điên cuồng nhất và giúp bạn giải tỏa sự giận giữ một cách nhanh chóng.

 

6. Tận dụng thời gian ngồi trên tàu điện để thiền

Chồng của tôi yêu việc thiền trên tàu điện ngầm trên đường đến nơi làm việc của anh ấy. Anh ấy luyện tập Transcendental Meditation (Thiền Siêu Việt). Một khi anh ấy ổn định chỗ ngồi trên tàu điện, anh ấy nhắm mắt lại và bắt đầu câu thần chú của anh ấy. Bạn có thể bắt đầu việc thiền trên đường đi làm hôm nay. Đây là hai cách dễ dàng để bắt đầu việc thiền, trên tàu điện ngầm, xe lửa hay xe buýt:

Trong suốt thời gian đi từ nhà đến nơi làm việc, việc nhắc đi nhắc lại một mantra  khi bạn hít thở ra và hít thở và điều giúp ích. Thử cách này:

Thở vào: Tôi yêu cuộc sống; thở ra: Tôi được hỗ trợ. Hay trên đường tới nơi làm việc bạn có thể thiền dựa trên mantra này: Tôi yêu công việc của tôi; công việc của tôi yêu tôi.

Đọc một mantra (thần chú) trong khi bạn kết nối với hơi thở của bạn có thể là một phương pháp luyện tập thiền có tác dụng rất mạnh mẽ.

 

7. Bạn có thể thiền bất cứ đâu­ - Thậm chí trong nhà bếp

Nếu bạn thích thú với việc nấu ăn thì nó có thể được xem xét như một cách thực hành thiền định. Thời gian dành ở trong bếp được thiết kế cho sự sáng tạo và giúp bạn tách rời khỏi ngày của bạn, thậm chí nếu bạn chỉ đảo mỳ spaghetti. Lần tới bạn có cảm giác căng thẳng sau một ngày làm việc dài, hãy nấu một bữa ăn.

Sử dụng thời gian của bạn trong bếp chuyển hướng sự tập trung của bạn khỏi những việc cần làm trong ngày của bạn (to-do-list) và hướng sự tập trung của bạn đến với việc phụng sự tâm hồn bạn. Hãy thưởng thức quá trình nấu ăn  và thưởng thức bữa ăn.

 

8. Bạn có thể thiền trong khi đi bộ

Bạn có thể tìm một khoảng khắc thiền định thậm chí khi bạn đi bộ. Đi bộ thực sự là một thời gian tuyệt vời để thiền bởi vì nó giúp chúng ta không bị vội vàng và cho phép chúng ta chậm lại, bình tĩnh lại và ổn định tâm trí lẫn cảm xúc. Hãy thử cách thực tập thiền đơn giản này lần tới khi bạn hối hả đến ngân hàng trong bữa ăn trưa, tạt qua lối đi của siêu thị hay vội vã tới văn phòng. Chậm lại chỉ một chút và tạo cho bạn sự đi bộ thiền.

 

Hãy thở một hơi thật sâu với mỗi bước đi.

Cảm nhận bàn chân của bạn và tập trung vào việc ổn định tinh thần và cảm xức hơn với mỗi bước chân.

Sử dụng thần chú khi bạn bước đi. Với mỗi bước đọc lại thần trú này: “Tôi thì, bình tĩnh bây giờ.”

 

Bất cứ khi nào bạn căng thẳng, bạn sẽ ngừng kết nối với thân thể bạn và sức mạnh của của bạn. Với việc thiền bộ của mình, bạn sẽ vững tâm hơn và kết nối hơn. Bạn sẽ thực sự thích thú với việc thiền bộ và của mình và cảm thấy tốt hơn rất nhiều khi bạn đến điểm đích của mình.

 

9. Thiền nhờ mạng xã hội

Nhiều người đã đổ lỗi cho công nghệ thông tin vì sự căng thẳng, thiếu kết nối và chứng lo lắng của họ. Sự quá tải về công nghệ thông tin đã  trở thành một trong những căng thẳng chính trong cuộc sống của con người.

Nhưng có một xu hướng mới đang xảy ra với công nghệ thông tin. Thay vì là nguồn của chứng lo lắng hay trầm cảm ( hoặc đơn giản FOMO) , nó trở thành một công cụ để giải phóng sự căng thẳng.  Xu hướng đang phát triển dần là con người quay về với những kênh công nghệ thông tin cho các bài hướng dẫn thiền, các những positive affirmation ( những lời khẳng định tích cực), các tài liệu nội dung truyền sự tự mạnh mẽ tin và công cụ giải tỏa căng thẳng — tất cả miễn phí.

Hãy kiểm tra đánh giá ba ứng dụng ưa thích nhất của tôi để giúp bạn phát triển việc thực hành thiền của bạn.

Tác giả: Gabrielle Bernstein

(Ảnh: Sam Bassett; Dịch: Loan Trần)

Từ khóa: tập thiền

Bình luận