Béo phì, cùng các biến chứng liên quan (tăng huyết áp, tiểu đường) tăng khả năng bị đột quỵ. Vì thế, nếu bạn thừa cân hãy lập chiến lược giảm cân

Tăng cường tập thể dục

Tập thể dục đóng góp vào việc giảm cân và giảm huyết áp, nhưng phải duy trì thường xuyên mới có hiệu quả. Mục tiêu của bạn: Tập thể dục với cường độ vừa phải ít nhất 5 ngày một tuần. Không nhất thiết phải có chế độ và bài tập gì cao siêu. Hãy thực hiện đi bộ quanh khu nhà mỗi sáng; tập thể dục với bạn bè, theo nhóm. Đi cầu thang bộ thay vì thang máy khi bạn có thể. Khi tập nên gắng sức ở mức độ nhất định. Nếu không có 30 phút liên tục để tập thể dục, hãy chia thành các buổi 10-15 phút một vài lần trong ngày.

Ngưng hút thuốc lá giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

Ngưng hút thuốc lá giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

Hạ huyết áp

Tăng huyết áp là một yếu tố quan trọng làm tăng gấp đôi hoặc thậm chí gấp 4 lần nguy cơ đột quỵ nếu không kiểm soát được. Vì thế kiểm soát huyết áp vô cùng quan trọng trong phòng ngừa đột quỵ. Cần: giảm muối trong chế độ ăn uống (không quá 1.500mg mỗi ngày - khoảng một nửa thìa cà phê). Tránh thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao. Ăn nhiều trái cây và rau mỗi ngày, mỗi tuần nên ăn cá 2-3 bữa, ăn sữa ít béo, ngũ cốc nguyên hạt, gạo lứt. Tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày và nhiều hơn nếu có thể. Tránh xa thuốc lá. Dùng thuốc giảm huyết áp theo chỉ định của thầy thuốc.

Kiểm soát đồ uống có cồn

Một khi bạn uống nhiều hơn 2 ly rượu mỗi ngày, nguy cơ đột quỵ của bạn sẽ  tăng lên. Do đó đừng uống rượu hoặc nếu có uống thì phải uống có kiểm soát. Hãy lựa chọn rượu vang đỏ thay vì rượu nặng.

Điều trị rung nhĩ

Rung nhĩ là một trong những rối loạn nhịp tim thường gặp và dẫn tới nguy cơ cao đột quỵ. Nếu bạn có các triệu chứng như hồi hộp, đánh trống ngực, đau ngực, nhịp tim rối loạn lúc nhanh lúc chậm, lúc mạnh lúc yếu, hãy tới bác sĩ để khám và được điều trị.

Nếu thừa cân, hãy lập chiến lược giảm cân.

Nếu thừa cân, hãy lập chiến lược giảm cân.

Điều trị đái tháo đường

Giữ đường huyết trong tầm kiểm soát. Đường huyết cao sẽ hủy hoại mạch máu và dễ hình thành các cục máu đông trong lòng mạch gây đột quỵ. Theo dõi đường huyết thường xuyên. Tuân thủ chế độ ăn kiêng, tập thể dục và thuốc để giữ mức đường huyết trong mức cho phép.

Tránh xa thuốc lá

Hút thuốc làm tăng sự hình thành cục máu đông, xơ vữa động mạch. Cùng với chế độ ăn uống lành mạnh và tập thể dục đều đặn, việc ngưng hút thuốc là một trong những thay đổi lối sống mạnh mẽ nhất sẽ giúp bạn giảm nguy cơ đột quỵ đáng kể.

Đỗ Tuấn

((Theo Medical News Today))

Bình luận