Mất ngủ kéo theo nhiều hệ lụy với sức khỏe tổng thể nói chung. Nhiều người tìm mọi cách để có được giấc ngủ ngon, nhưng lại vô tình lạm dụng những thực phẩm cản trở giấc ngủ.

1. Nước sốt cà chua.

Nước sốt cà chua trong món ăn spagetty, là một thực phẩm không hề có lợi cho giấc ngủ. Khoa học chứng minh rằng, nó không chỉ gây ợ nóng cho những người bị trào ngược acid, mà còn chứa tyramine, một axit amin có tác dụng kích thích não bộ, gây hưng phấn và thức giấc vào ban đêm, khiến giấc ngủ chập chờn, không ổn định.

2. Sôcôla.

Trong các sản phẩm sôcôla có chứa caffeine, có thể là vấn đề đối với những người không thường xuyên sử dụng nó. Sôcôla cũng có một hợp chất gọi là theobromine, một chất kích thích làm tăng nhịp tim, khiến bạn khó đi vào  giấc ngủ. Tuy nhiên, nếu bạn chưa sẵn sàng từ bỏ món tráng miệng yêu thích này, thì có thể thử một miếng sôcôla trắng, thay cho các loại sôcôla khác.

3. Rượu.

Rượu có thể khiến bạn chìm vào giấc ngủ nhanh chóng, thậm chí ngủ say đến nỗi khó ai có thể đánh thức. Tuy nhiên, theo đánh giá chung về sự tương tác của giấc ngủ và rượu, thì rượu mang lại lợi ích cho chu kỳ đầu của giấc ngủ, nhưng lại ảnh hưởng tiêu cực đến nửa thời gian sau. Irshaad Ebrahim, Giám đốc y tế tại Trung tâm Giấc ngủ London cho biết, tác động trước mắt và ngắn hạn của rượu là, làm rút ngắn thời lượng của giấc ngủ, gây mất ngủ, ngủ không sâu giấc.

4. Thịt bò nướng.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng, ăn những thực phẩm giàu mỡ bão hòa, giống như một miếng thịt bò ngon, có thể gây tác động xấu đến giấc ngủ, nhất là giấc ngủ sâu. Những thức ăn này cũng mất nhiều thời gian để tiêu hóa, gây khó tiêu, mà có thể làm cho bạn khó ngủ.

5. Soda.

Uống nhiều nước soda, đồng nghĩa với việc làm tăng lượng caffein trong máu, gây nên tình trạng mệt mỏi, đi tiểu nhiều, tim đập nhanh và làm mất ngủ. Bên cạnh đó, soda còn chứa nhiều axit, khi uống vào buổi tối, sẽ làm tổn hại đến dạ dày và thực quản. Chính vì vậy, trước khi đi ngủ, bạn tuyệt đối không nên sử dụng nước soda để có giấc ngủ ngon, sâu hơn.

6. Nước.

Một ly nước trước khi ngủ là tốt, và các nhà khoa học cũng khuyến khích bổ sung nước vào thời điểm này. Tuy nhiên, bạn không nên uống nhiều quá, vì khi cơ thể bài tiết, sẽ khiến bạn phải đi tiểu đêm, có thể là nhiều lần, gây ngắt quãng và khiến giấc ngủ trở nên chập chờn. Thay vào đó, hãy uống nước trong ngày, bắt đầu từ khi thức dậy, hoặc có thể ăn các trái cây giàu nước như kiwi, vì nước là  một nguồn cung cấp serotonin giúp ngủ ngon

Lê Thu Lương, Theo Prevention.

Bình luận