Những ngày lễ Tết sắp đến với chế độ ăn uống không điều độ, khoa học chính là lý do dẫn đến nhiều vấn đề như rối loạn tiêu hóa, nóng gan… Để mùa Tết không là “mùa lo”, việc chăm sóc sức khỏe cần được quan tâm hàng đầu. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ cho bạn những tuyệt chiêu giữ sức khỏe ngày Tết.

Chế độ ăn uống hợp lý

Bữa cơm ngày Tết toàn rượu thịt sẽ khiến cho dạ dày của bạn phải hoạt động quá tải. Vì vậy, thay vì bữa cơm nhiều chất đạm, chất béo thì bạn hãy bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ như các loại rau, củ, quả, ngũ cốc, bánh mì đen…

Trường hợp bạn không thể từ chối những ly rượu, những bữa tiệc chúc nhau ngày Tết, thì ngay sau đó bạn phải sử dụng một số loại trà để thải độc như: hãm hoa atiso uống, uống trà hoa cúc… sẽ giúp bạn ổn định hơn về vấn đề tiêu hóa, không gây khó chịu cho dạ dày.

Bổ sung nhiều chất xơ trong ngày tết giúp dạ dày bạn khỏe mạnh hơn.

Chế độ sinh hoạt nghỉ ngơi hợp lý

Cần bố trí thời gian sinh hoạt hợp lý, nghỉ ngơi điều độ. Không nên thức quá khuya, nhất là đối với người cao huyết áp, bệnh tim mạch.

Trong những ngày Tết chúng ta phải duy trì giấc ngủ đầy đủ nhưng cũng không nên ngủ quá nhiều. Trên thực tế, ngủ nướng đều làm rối loạn đồng hồ sinh học. Duy trì thói quen sinh hoạt nghỉ ngơi bình thường sẽ có lợi cho việc phục hồi các chức năng bộ phận trong cơ thể được hoạt động bình thường sau kỳ nghỉ Tết dài.

Uống nhiều nước ấm

Mỗi ngày uống ít nhất 6 cốc nước, mỗi cốc khoảng 250ml. Uống nước đầy đủ có thể thúc đẩy và cải thiện chứng táo bón và uống nước có giá trị đặc biệt quan trọng đối với những người mắc bệnh cao huyết áp, nó sẽ trung hòa giữa các cơ mạch máu giúp máu tuần hoàn lưu thông tốt hơn. Ngoài ra khi uống nước hoa quả hoặc sinh tố không nên cho nhiều đường.

Duy trì thói quen vệ sinh cá nhân

Ngày Tết bận rộn sẽ khiến cho bạn và gia đình đôi khi quên mất một số thói quen hàng ngày. Điển hình như việc rửa tay thường xuyên với xà phòng diệt khuẩn. Việc rửa tay tưởng chừng như rất đơn giản, tuy nhiên nếu rửa tay không đúng cách thì cũng vô tác dụng. Theo các chuyên gia, bạn cần rửa tay với xà phòng diệt khuẩn, rửa lại thật kĩ với nước sạch và đừng quên lau khô tay với khăn vải mềm.

Duy trì thói quen vệ sinh sạch sẽ trước khi ăn sẽ tránh được nhiều vi khuẩn có hại.

Công đoạn rửa tay nên được tiến hành trước và sau khi chuẩn bị món ăn, đặc biệt là đối với những loại thực phẩm tươi sống như thịt, cá, trứng và các loại hải sản. Bạn cũng cần phải rửa tay sạch với xà phòng diệt khuẩn sau khi cầm nắm những vật dụng nhiều người đã chạm vào, đặc biệt ở những nơi công cộng.

Trên đây là 4 tuyệt chiêu để giữ sức khỏe ngày Tết. Hy vọng các bạn sẽ có một cái tết vui khỏe, ấm áp bên gia đình và đừng quên bổ sung những thực phẩm hữu ích để bảo vệ dạ dày nhé!

Hoàng Anh - ĐYTT

(Tổng hợp)

Từ khóa:

Bình luận