10 sai lầm nghiêm trọng phụ nữ mắc phải ở công sở

Tại sao phụ nữ luôn lép vế hơn ở chốn công sở dù đã nỗ lực rất nhiều. Có thể bởi phái đẹp vẫn mắc phải những sai lầm phổ biến sau đây.

1. Làm công việc của đồng nghiệp

Nhiều chị em luôn giàu tình cảm, xởi lởi và quan tâm đến vấn đề của đồng nghiệp, do đó họ dễ dàng nhận hỗ trợ, giúp đỡ đồng nghiệp mình hoàn thành nhiệm vụ. Vô tình họ đã tăng khối lượng và gánh nặng công việc của mình lên gấp đôi với nguy cơ giảm năng suất và mất thời gian tập trung công việc cho bản thân.

2. Tiết kiệm từng đồng cho công ty

Thật kì lạ, phụ nữ chẳng cân đo gì khi chi tiêu tiền từ túi mình, nhưng lại cứ tỉ mỉ từng đồng khi chi tiêu của công ty. Họ e ngại sẽ bị nói là lãng phí tiền công vào những khoản chi tiêu không hợp lí. Việc lo lắng, mất thời gian và công sức để tiết kiệm từng đồng nhỏ trong công ty có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh cá nhân của chị em, làm các sếp lớn đánh giá thấp khả năng và tầm nhìn của bạn. Nếu muốn tiến xa hơn trong sự nghiệp, chị em nên nghĩ xa và bao quát hơn những điều nhỏ nhặt.

3. Chờ đợi

Phụ nữ thường thất vọng khi không đạt được những điều kiện mong muốn trong công việc nhưng lại rất ngại đề nghị với cấp trên. Nếu họ không chắc chắn mình muốn gì và thẳng thắn yêu cầu, họ sẽ chẳng bao giờ có được nó. Đề nghị tăng lương, giảm thời gian làm thêm giờ, tăng khoản chi phí công tác, tạo điều kiện cho một dự án quan trọng,… luôn là phái mạnh mở lời với sếp, các chị em thường chọn cách tự xoay xở và… im lặng.

4. Không đưa ra quan điểm

Phái đẹp được dạy dỗ từ nhỏ rằng nên khiêm tốn, kín đáo và tế nhị. Khi hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, họ chỉ khiêm nhường rằng “đó là công sức chung của tất cả mọi người”, khi một đồng nghiệp làm sai, họ lại nói giảm nói tránh đi và luôn khen ngợi nỗ lực của người khác. Phụ nữ cũng có xu hướng phủ nhận những xung đột đang thực sự diễn ra và tự nhận lỗi về mình. Điều này sẽ luôn khiến các đồng nghiệp nam được đánh giá cao hơn chị em.

5. Chưa tận dụng các mối quan hệ

Nếu phái yếu đang đảm nhận một dự án lớn, cô ấy thường có xu hướng cố gắng chăm chỉ làm hết mà không đề nghị giúp đỡ thông qua các mối quan hệ. Nam giới luôn thích tận dụng mối quan hệ của mình, còn phụ nữ lại từ chối điều ấy.

6. Hỏi ý kiến người khác

Thường trong một cuộc họp, khi được hỏi ý kiến, hoặc quyết định điều gì, phụ nữ luôn hỏi han, tham khảo hết lượt các đồng nghiệp xung quanh để có được mẫu chung rồi mới đưa ra quyết định. Đương nhiên đây là cách để phụ nữ hiểu rõ hơn vấn đề và lựa chọn được phương án hài hòa nhất. Nhưng lãnh đạo sẽ đánh giá đây là kiểu nhân viên thiếu quyết đoán và không có khả năng hành động độc lập.

7. Luôn muốn vừa lòng mọi người

Đây là cái “bệnh” chung của đa phần phụ nữ. Việc được đồng nghiệp yêu quý hay không quá quan trọng đối với nữ giới nơi công sở. Không có việc gì ta làm mà lại có thể làm hài lòng hết thảy mọi người. Và lãnh đạo sẽ nhìn thấy ở phụ nữ kiểu này một hình ảnh cô gái còn chưa trưởng thành với mong muốn được bạn bè yêu mến. Điều đó không tốt cho sự nghiệp của bạn. Hãy biết cân bằng giữa nhu cầu của chính mình và nhu cầu của người khác.

8. Chia sẻ quá nhiều

Chị em luôn có nhu cầu chia sẻ, trò chuyện. Các vấn đề họ chia sẻ nơi công sở thì quá rộng, từ chuyện công việc đến chuyện gia đình, từ chuyện công đến chuyện tư, từ chuyện phiếm đàm đến chuyện cấm kị,… Điều này ảnh hưởng không tốt đến môi trường chung nơi công sở, dễ tạo ra những tin đồn thất thiệt, có thể quay lại hại chính chủ nhân của câu chuyện. Chưa kể đến việc quá lãng phí thời gian vào chuyện trò chia sẻ, bạn đang đánh mất cơ hội tập trung tăng năng suất làm việc và cơ hội thăng tiến.

9. Không hiểu đúng giá trị của tiền bạc

Tiền bạc là một vấn đề thường bị phụ nữ lảng tránh khi đề cập đến trong công sở. Đó là lý do tại sao người ta thường chỉ thấy phái đẹp căng thẳng mà không dám đề xuất với cấp trên khi được trả lương không xứng đáng.

10. Bó hẹp khả năng

Phụ nữ thường thiếu tự tin khi khẳng định khả năng của mình. Đôi khi chính họ cũng rối rắm, không chắc chắn lợi thế, điểm mạnh, điểm yếu của chính mình, và vì thế không thực sự nghiêm túc phát huy sở trường vốn có để thăng tiến. Sự khiêm tốn, nhún nhường và mơ hồ về thực lực của mình là rào cản lớn cho thành công của phái nữ.

T.N (Theo Womenhealth, Shape)

Từ khóa: công sở